พลังงานจ่อหารือสำนักงบฯนอกรอบขอเงิน "อุ้มดีเซล-ก๊าซหุงต้มครัวเรือน"

26 มิ.ย. 2567 | 00:29 น.

พลังงานจ่อหารือสำนักงบฯนอกรอบขอเงิน "อุ้มดีเซล-ก๊าซหุงต้มครัวเรือน" หลังมาตรการตรึงราคาแอลพีจีจะสิ้นสุดลง 30 มิ.ย. 67 เผยสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า อาจจะหารือกับสำนักงบประมาณนอกรอบอีกครั้งเรื่องการนำงบกลางออกมาใช้พยุงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้มครัวเรือน หรือแอลพีจี (LPG) ซึ่งจะต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย 

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมเปิดประชุมพิจารณาราคาก๊าซหุงต้มที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ 
 

โดยที่ผ่านมาได้นำเงินจากกองทุนน้ำมันมาตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPG ซึ่งขณะนี้กองทุนน้ำมันติดลบรวม 110,743 ล้านบาท ติดลบสะสมจากชดเชยน้ำมัน 63,121 ล้านบาท และแอลพีจี 47,622 ล้านบาท จึงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมว่า สมควรยกเลิกมาตรการแล้วหรือไม่ 

พลังงานจ่อหารือสำนักงบฯนอกรอบขอเงิน "อุ้มดีเซล-ก๊าซหุงต้มครัวเรือน"

และต้องคำนึงถึงผลกระทบประชาชน พ่อค้า แม่ค้าด้วย ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาในที่ประชุม กบง. ในวันที่ 27 มิ.ย. 67 

นายประเสริฐ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้คงยังไม่สามารถตอบได้ว่า กบง. มีแนวโน้มเคาะตรึงราคา LPG ต่อหรือไม่ ต้องให้คณะกรรมการ กบง. เป็นผู้พิจารณา 

ส่วนประเด็นที่มีแนวคิดนำงบกลาง 6,500 ล้านบาทเพื่อตรึงราคาดีเซล-LPG นั้น นายประเสริฐ ระบุว่า เคยขอรับการจัดสรรไปแล้ว แต่สำนักงบประมาณให้ใช้มาตรการกองทุนน้ำมันช่วยเหลือประชาชนไปก่อน จึงไม่มั่นใจว่างบกลางมีเพียงพอหรือไม่ เมื่อนำมาตรึงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม 

"ยอมรับว่าสถานะกองทุนน้ำมันแห้งแล้ว แห้งอีก ซึ่งใกล้ถึงกำหนดครบระยะเวลาชำระเงินต้นงวดแรกราว 30,000 ล้านบาทในเดือนพฤศจิกายนนี้ ให้กับแบงก์ที่กู้มาเพื่อพยุงสถานะกองทุนน้ำมัน โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เพราะที่ผ่านมาจ่ายแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียว"