"พีระพันธุ์" เบรก "ม็อบรถบรรทุก" บุกกทม.กดดันลดราคาดีเซล

25 มิ.ย. 2567 | 01:49 น.

"พีระพันธุ์" แตะ "เบรกม็อบรถบรรทุก" บุกกรุงเทพกดดันลดดีเซลเหลือ 30 บาท แนะรอกฎหมาย เผยล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการยกร่างเตรียมเสนอเข้าสู่ "ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร" ให้ทันในสมัยการประชุมหน้า

นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมระดมพลผู้ประกอบการรถบรรทุกจัดคาราวานเพื่อนขบวนรถบรรทุกทุกภูมิภาคเข้ากรุงเทพมหานครวันที่ 3 ก.ค. เพื่อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรว่า ให้รอกฎหมายที่กำลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งจะมีการเปลี่ยนระบบ เปลี่ยนรูปแบบการคิดราคาใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครกำกับดูแลการค้าน้ำมัน 
 

นอกจากนี้ จะให้สมาคมรถบรรทุกสามารถนำน้ำมันเข้ามาได้ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงโดยปริยาย เพราะราคาน้ำมันที่เป็นอยู่ทุกวันนี้แบ่งคนละครึ่ง 50-50 โดยเป็นราคาน้ำมันครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นภาษี ดังนั้นหากลดตรงนี้ไปได้น้ำมันก็ลดลง 

"พีระพันธุ์" แตะเบรคม็อบรถบรรทุกบุกกรุงกดดันลดดีเซลเหลือ 30 บ. แนะรอกฎหมาย

ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดของร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น ปัจจุบันยกร่างดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ทันในสมัยการประชุมหน้า

ส่วนราคาสินค้าและราคาค่าขนส่งกำลังจะขึ้นจะมีมาตรการเฉพาะหน้าออกมาก่อนหรือไม่นั้น คงต้องขอความร่วมมือ แต่ทุกวันนี้เป็นเรื่องประหลาด กระทรวงพลังงานกำกับดูแลพลังงาน แต่ไม่มีอำนาจอะไรสักอย่าง ต้องไปขอความร่วมมือทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐ 
 

แต่ไม่เคยมีการออกกฎหมายให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจในการควบคุม ขนาดมาม่าจะขึ้นราคายังต้องขออนุญาต แต่น้ำมันไม่ต้อง

"หากถามว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ชัดเจนหรือไม่นั้น ต้องเรียนว่านายกฯ มอบหมายให้ดูแลอยู่แล้ว"