“พีระพันธุ์” รุกแก้กม.ให้อำนาจพลังงานกำนดเพดานราคาน้ำมัน-คุมค่าการตลาด

03 ก.ค. 2567 | 08:28 น.

“พีระพันธุ์” รุกแก้กม.ให้อำนาจพลังงานกำนดเพดานราคาน้ำมัน-คุมค่าการตลาด ชี้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังปี 67 จะทรงตัวอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับในปัจจุบันหากไม่มีสถานการณ์พิเศษ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับในปัจจุบัน โดยหากไม่มีสถานการณ์พิเศษแบบที่เคยเกิดราคาน้ำมันในตลาดโลกก็จะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก 

ส่วนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถดูแลราคาน้ำมันให้ประชาชนไปจนถึงสิ้นปีได้หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย จะต้องดูและปรับรูปแบบซึ่งขั้นตอนล่าสุดกระทรวงพลังงานกำลังอยู่ระหว่างปรับกฎหมายอยู่ โดยเป็นเรื่องของกระทรวงที่ต้องไปทำกฎหมาย ซึ่งในรูปแบบเดิมกฎหมายเคยให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจในการกำหนดเพดานน้ำมัน
 

ด้านคำถามที่ว่าเพดานน้ำมันดีเซลที่มีการกำหนดไว้จะต้องปรับลงมาหรือไม่ เพราะกลุ่มรถบรรทุกที่จะเข้ามาเรียกร้องต้องการให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงมาอีก นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่มีการเตรียมการเรื่องดังกล่าวนี้ไว้เลยตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานกำลังปรับแก้ส่วนนี้อยู่เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับตลาดโลก 

“พีระพันธุ์” รุกแก้กม.ให้อำนาจพลังงานกำนดเพดานราคาน้ำมัน-คุมค่าการตลาด

ขณะที่กฎหมายจะทันเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในสมัยประชุมนี้หรือไม่ เชื่อว่าน่าจะทัน โดยอย่างน้อยที่สุดก่อนที่จะไปสู่การพิจารณาของสภาฯจะต้องมีการส่งร่างกฎหมายให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีดูก่อน 

“จะพยายามทำให้ทัน กฎหมายนั้นร่างเสร็จทันแน่นอน แต่ก็มีกระบวนการที่จะออกกฎหมายต้องมีการทำประชามติ รับฟังความคิดเห็นตรงนั้นจะทำให้ช้า ตอนนี้ตัวกฎหมายเสร็จแล้วกำลังทบทวน”
 

สำหรับประเด็นเรื่องค่าการตลาดที่ปัจจุบันผู้ค้าน้ำมันได้รับสูงกระทรวงพลังงานจะเข้าไปดูได้หรือไม่ ต้องเรียนว่ากฎหมายปัจจุบันกระทรวงไม่มีอำนาจอะไรสักอย่าง เป็นไปได้อย่างไร แล้วก็ปล่อยอยู่กันมาแบบนี้ ก็ต้องมีการแก้กฎหมายให้กระทรวงมีอำนาจ ตอนนี้ยังไม่มี 

"การแก้กฎหมายจะทันกับที่กลุ่มม็อบรถบบรรทุกที่จะเข้ามาหรือไม่ ขอให้ใจเย็นจะได้ใช้ราคาน้ำมันราคาถูก ที่ผ่านมาไม่มีใครทำในส่วนนี้วันนี้จะเข้ามาทำให้"