จับตา "พีระพันธุ์" ถก "รมช.พลังงานรัสเซีย" ซื้อน้ำมันราคาถูกวันนี้

18 ก.ค. 2567 | 05:12 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2567 | 05:58 น.

จับตา "พีระพันธุ์" ถก "รมช.พลังงานรัสเซีย" ซื้อน้ำมันราคาถูกวันนี้ หลังเดินทางมาประเทศไทย ฐานเศรษฐกิจพบก่อนหน้านี้เคยหารือกันแบบทวิภาคี และพร้อมสนับสนุนไทยด้านพลังงานแบบครบวงจร

ราคาน้ำมันถือเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่เสมอ เพราะเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพ

ขณะที่ประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ทำให้ราคาขายปลีกภายในประเทศมีความผันผวนตามราคาตลาดโลก

อย่างไรก็ดี ล่าสุด  Mr. Sergey Mochalnikov, Deputy Minister of Energy of the Russian federation (นายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของสหพันธรัฐรัสเซีย) มีนัดหารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทย

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า เป็นช่วงบ่ายของวันนี้ (18 ก.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หากจำกันได้นายพีระพันธุ์ ได้เคยหารือแบบทวิภาคีกับนายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานของสหพันธรัฐรัสเซีย และนายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เพื่อหาทางในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงานระหว่างกันและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซียระบุว่าพร้อมสนับสนุนไทยด้านพลังงานแบบครบวงจร ทั้งในส่วนของทรัพยากรพื้นฐาน อาทิ ถ่านหิน น้ำมัน และ อื่น ๆ

รวมทั้งด้านวิชาการ การลงทุนในการสร้างระบบผลิตพลังงานรูปแบบต่าง ๆ และการร่วมเป็นหุ้นส่วนทางการลงทุน โดยเสนอให้มีการจับคู่ธุรกิจด้านพลังงานระหว่างภาคเอกชนในประเทศไทยและสหพันธรัฐรัสเซีย และคาดหวังให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงเสนอให้ผู้แทนจากประเทศไทยเข้าสังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมพลังงาน 

"ผู้แทนรัสเซีย นำเสนอความร่วมมือการค้า หลายรูปแบบกับไทยทั้งสินค้าเชื้อเพลิงราคาต่ำ รูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ,LNG ,ถ่านหิน ,lubricant products ซึ่งอาจจะเป็นการดีลเป็นในรูปแบบเอกชนกับเอกชน หรือส่งเสริมลงทุน/วิทยาการ เช่น hydropower กับรัฐบาลไทย และรัฐบาลรัสเซียยังพร้อมให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกนักธุรกิจชาวไทยในการเดินทางเข้าไปประกอบธุรกิจด้านพลังงานร่วมกับรัสเซีย" นายพีระพันธุ์ ระบุ