"พีระพันธุ์" ลั่น "ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 33 บาท" ต่อ

20 ก.ค. 2567 | 01:25 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ค. 2567 | 01:25 น.

"พีระพันธุ์" ลั่น "ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 33 บาท" ต่อ เผยเตรียมเดินหน้าแก้กฎหมายดึงอำนาจกำหนดเพดานภาษีสรรพสามิตกลับมาที่กระทรวงพลังงาน หลังถูกตัดออกและกลายเป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ราคาเดิมไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร

แต่ที่เคยพูดไว้ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้เป็นกลไกหลักมานานมากสำหรับการดูแลเรื่องราคาน้ำมันให้ประชาชน ซึ่งนับวันก็เป็นภาระหนี้สินมากขึ้น และโดยเฉพาะตามหลักเกณฑ์ที่ออกมาใหม่ทำให้อำนาจของกองทุนน้ำมันหายไปส่วนหนึ่ง คืออำนาจการกำหนดเพดานภาษี 

โดยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พี่น้องประชาชนจ่ายหน้าปั๊มน้ำมันประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นราคาเนื้อน้ำมันแท้ๆ อีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนของภาครัฐ คือภาษี เพราะฉะนั้นการจะปรับลดราคาน้ำมันลงมาได้ไม่ใช่แค่เนื้อน้ำมันแต่ต้องปรับลดภาษีด้วย

"พีระพันธุ์" ลั่น "ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 33 บาท" ต่อ

เดิมทีอำนาจการกำหนดเพดานภาษีสรรพสามิตตัวนี้เป็นอำนาจของกองทุนน้ำมัน แต่ปัจจุบันถูกตัดออกเลยเป็นภาระที่จะนำเงินจากกองทุนไปใช้อย่างเดียว ดังนั้น กฎหมายตัวนี้จึงต้องปรับปรุง
 

“สิ่งที่กระทรวงพลังงานจะเร่งดำเนินการและพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลกลุ่มนี้ไว้ให้ได้ที่ประมาณ 33 บาทต่อลิตร ก็จะต้องให้หน่วยงานอื่นช่วยกันเช่นเดิม แต่ก็อยู่ที่ความร่วมมือของส่วนราชการอื่นด้วย"

อย่างไรก็ดี ในส่วนของกระทรวงพลังงานจะทำเต็มที่ ส่วนกรณีที่มีผู้ถามว่า เหตุใดราคาน้ำมันดีเซลมาเลเซียถูกกว่าเมืองไทยนั้น ก็เป็นเพราะว่ารัฐบาลของมาเลเซียนำเงินงบประมาณมาช่วยดูแลเหมือนกองทุนน้ำมันต่อปีเกือบ 400,000 ล้านบาท