"OR" ทุ่มลงทุนตปท. 5 ปี 8 พันล.-อัด 50 ล้านขยายธุรกิจ สปป.ลาวปี 67

25 ก.ค. 2567 | 08:42 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2567 | 12:29 น.

"OR" ทุ่มลงทุนตปท. 5 ปี 8 พันล.-อัด 50 ล้านขยายธุรกิจ สปป.ลาวปี 67 เผยยังเน้นขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคาเฟ่ อเมซอน รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ว่า กลยุทธ์หลักของโออาร์ยังคงเน้นการขยายเครือข่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมทั้งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่มีศักยภาพ

โดยมี สปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งประเทศที่โออาร์ให้ความสำคัญ จึงจัดสรรงบลงทุนระยะ 5 ปี (ปี 2567-71) สำหรับกลุ่มธุรกิจโกลบอล ไว้ที่ 8,007 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12% ของงบลงทุนทั้งหมด

"โออาร์แสวงหาโอกาสร่วมกับพันธมิตรทั้งจากประเทศไทยและพันธมิตรในพื้นที่ ตลอดจนการขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ" 
 

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ โออาร์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจสปป.ลาว จะไม่ดีแต่ยอดขายน้ำมันยังอยู่ระดับ 3 แสนลิตรต่อวัน และคาเฟ่ อเมซอน ระดับ 200 แก้วต่อวัน สะท้อนว่า 2 ธุรกิจหลักของโออาร์ยังเติบโตได้ดีในสปป.ลาว

นายพีรเวท ณ ระนอง Managing Director บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด (PTTLAO) กล่าวว่า ปีนี้โออาร์ลงทุนในสปป.ลาว 50 ล้านบาท เน้นกลุ่มธุรกิจ Mobility PTTLAO มีเครือข่ายคลังเก็บผลิตภัณฑ์ 7 แห่ง รองรับการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยความจุโดยรวมกว่า 7 ล้านลิตร 

รวมทั้งยังมีสถานีบริการ PTT Station รวม 54 แห่ง ครอบคลุมตลอดเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นับเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ผู้บริโภคของ สปป.ลาว นิยมใช้มากที่สุด รวมทั้งธุรกิจหล่อลื่น PTT Lubricants และศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto และ FIT Express รวมจำนวน 9 สาขา 

ส่วนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle มีความโดดเด่นด้วยร้าน Café Amazon เป็นร้านแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีจำนวนทั้งสิ้น 92 สาขา และตั้งเป้าขยายสาขาให้ครบ 110 สาขา ภายในปี 2567 นี้
 

โดย OR ได้เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน คอนเซ็ป สโตร์ (Café Amazon Concept Store) โดยเฉพาะสาขาโรงกายะสิน ณ เมืองจันทะบูลี นครหลวงเวียงจันทน์ นับเป็น Café Amazon Concept Store แห่งแรกในต่างประเทศ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวลาวเป็นอย่างดี และยังมีร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขาหลวงพระบาง ณ แหล่งมรดกโลก ที่มีความโดดเด่น ด้วยการผสานแรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์วัตนธรรมประเพณีท้องถิ่นไว้อย่างลงตัว 

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และธุรกิจร้านอาหารข้าวเปียกปู ที่ PTTLAO พัฒนาขึ้นเป็นแบรนด์ใหม่ เพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสถานีบริการ PTT Station อีกทั้ง ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยการติดตั้งและเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EV Station PluZ จำนวน 6 แห่ง ในสถานีบริการ PTT Station

นายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านธุรกิจต่างประเทศ โออาร์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในสปป.ลาว ที่เริ่มวิกฤตตั้งแต่ปี 2565 ทำให้โออาร์เน้นmaintain ธุรกิจที่มีอยู่ พร้อม wait and see สำหรับธุรกิจใหม่ อาทิ 

ขายคาร์บอนเครดิตจากธุรกิจปลูกกาแฟ ที่ปัจจุบันเน้นบริโภคและส่งออก ที่ต้องดูเรื่องทิศทางความเป็นไปได้อีกครั้ง เพราะการลงทุนโออาร์ต้องพยายามบริหารจัดการ ค่าเงินทั้งสกุลเงินบาท เงินกีบ และสกุลอื่นๆ เพื่อ Balance ให้สมดุลทั้งด้านกำไรของโออาร์ และการลงทุนตามนโยบายของรัฐบาลสปป.ลาว