ด่วน! กฟภ. ยกเลิกขอติดตั้งมิเตอร์ที่สอง หลังพบนำไฟชาร์จ "EV" สลับใช้ในบ้าน

29 ก.ค. 2567 | 03:54 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ค. 2567 | 06:09 น.

ด่วน! กฟภ. ยกเลิกขอติดตั้งมิเตอร์ที่สอง หลังพบนำไฟชาร์จ "EV" สลับใช้ในบ้าน ระบุมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ย.67 หลังออกประกาศเพื่อใช้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่ประสงค์จะเพิ่มขนาดมิเตอร์

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า กฟภ. ออกประกาศการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรื่อง ยกเลิกหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองสําหรับการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) สําหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ลงวันที่ 19 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป หลังจากได้ออกประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 เพื่อใช้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่ประสงค์จะเพิ่มขนาดมิเตอร์ แต่พบว่ามีการใช้ไฟฟ้าผ่านมิเตอร์เครื่องที่สองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น นอกเหนือจากการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า
 

สําหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้ยื่นคําร้องขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สอง หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้ติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองไปแล้ว ให้มีสิทธิ์ในการใช้ไฟฟ้าตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป โดยหากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพบว่าผู้ใช้ไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าผิดวัตถุประสงค์ ละเมิดการใช้ไฟฟ้า ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประกาศใช้ในปัจจุบัน 

รวมถึงกรณีอื่นใดที่ทําให้การใช้ไฟฟ้าของมิเตอร์เครื่องที่สองเปลี่ยนแปลงไป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอสงวนสิทธิ์ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสําหรับมิเตอร์เครื่องที่สอง

อย่างไรก็ดี สาเหตุที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยกเลิกหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองสําหรับการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า สําหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็กดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้ไฟฟ้าบางรายนำมิเตอร์เครื่องที่สองไปสลับกันใช้กับมิเตอร์ธรรมดา เพราะช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00 น. ถึง 09.00 น. ของวันรุ่งขึ้น 
 

และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คิดค่าไฟตามอัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้ (TOU) ในช่วง Off-Peak คือช่วงที่ค่าไฟฟ้ามีราคาต่ำ ซึ่งประหยัดค่าไฟมากกว่า เมื่อเทียบกับการใช้มิเตอร์ธรรมดา แต่ผิดวัตถุประสงค์ ละเมิดการใช้ไฟฟ้า และเอารัดเอาเปรียบผู้ใช้ไฟฟ้าคนอื่นๆ 

ซึ่งหลังประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างมิเตอร์ธรรมดากับมิเตอร์ TOU เท่านั้น