"OR" ทุ่มงบเกือบ 90 ล้านขยายธุรกิจใน สปป.ลาว ปี 67

29 ก.ค. 2567 | 03:30 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 04:36 น.

"OR" ทุ่มงบเกือบ 90 ล้านขยายธุรกิจใน สปป.ลาว ปี 67 เผยส่วนใหญ่ยังคงเป็นงบปรับปรุงคลังน้ำมัน 40 ล้านบาท ยายร้านคาเฟ่ อเมซอน จะใช้ประมาณ 18 ล้านบาท ร้านสะดวกซื้อเงินลงทุน 30 ล้านบาท

นายพีรเวท ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ PTT (Lao) Co., Ltd. หรือ PTTLAO เปิดเผยว่า งบลงทุนใน สสป. ลาวปีนี้ของ OR จะใช้งบฯลงทุนไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นงบปรับปรุงคลังน้ำมันประมาณ 40 ล้านบาท 

ขณะที่การขยายสถานีบริการน้ำมัน เป็นการลงทุนโดยดีลเลอร์ ส่วนการขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน จะใช้ประมาณ 18 ล้านบาท และจะมีการลงทุนร้านสะดวกซื้อ เงินลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี บริษัทมองเห็นโอกาสจากการขยายตัวของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน สปป.ลาว ส่งผลให้กลุ่มสินค้ายางมะตอย น้ำมันเตามีโอกาสเติบโตมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเรากำลังเร่งทำการตลาดสินค้านี้ให้มากขึ้น
 

สำหรับภาพรวมตลาดน้ำมันใน สปป.ลาว มีความต้องการใช้น้ำมันปีละ 140 ล้านลิตร PTTLAO ครองสัดส่วนอยู่ 20 ล้านลิตร ติดในกลุ่มท็อป 5 ร่วมกับแบรนด์อื่นทั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของ สปป.ลาว แบรนด์ท้องถิ่น และแบรนด์ต่างชาติอื่น โดยปีนี้คาดว่าการขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น และร้านคาเฟ่ อเมซอนที่ สปป.ลาวจะเติบโตขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้รายได้จากการขายเติบโตขึ้น ตามปริมาณการขยายสาขาทั้งธุรกิจน้ำมันและนอนออยล์

"OR" ทุ่มงบเกือบ 90 ล้านขยายธุรกิจใน สปป.ลาว ปี 67

ซึ่งวางแผนขยายสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ในปีนี้เป็น 63 แห่ง จาก 56 แห่ง จำนวนนี้เป็น COCO 17 แห่ง ที่เหลืออีก 39 แห่งเป็น DODO และมีแผนขยายเป็น 71 แห่งในปี 2573 เนื่องจาก สปป.ลาวเป็นตลาดที่มีศักยภาพ แม้จะมีประชากรเพียง 7.5 ล้านคน แต่การเข้ามาของทุนจีน ทำให้ตลาดนี้มีการใช้น้ำมันสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี การขยายสถานีบริการจะทำควบคู่กับธุรกิจคลังน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันกักเก็บได้ 7.8 ล้านลิตร มีความสามารถจะอยู่ได้นานถึง 10 วัน ธุรกิจดังกลาวนี้จะเน้นเรื่องการลงทุนเพื่อปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานเหมือนเมืองไทย ต้องดูแลเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับ สปป.ลาว ทำให้ไม่เกิดการขาดแคลน

ขณะที่ Nonoil ในส่วนร้านคาเฟ่ อเมซอน จะลงทุนเพิ่มเป็น 110 สาขาในปี 2567 จากปัจจุบันอยู่ที่ 94 สาขา และเพิ่มเป็น 150 สาขาภายในปี 2573 โดยร้านคาเฟ่ฯนี้นับได้ว่าเป็นแฟรนไชส์กาแฟที่ครองตลาดอันดับ 1

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาการบริการธุรกิจ Lifestyle สถานีบริการน้ำมันให้เป็นไลฟ์สเตชั่นที่หลากหลาย ทั้งร้านสะดวกซื้อและร้านอาหารข้าวเปียกปู โดยมีทั้งการขยายสาขาทั้งศูนย์บริการยานยนต์ฟิต ออโต้ (FIT Auto) และฟิต เอ็กซ์เพรส (FIT Express) รวม 9 สาขา

อยางไรก็ตาม ธุรกิจที่มองเห็นโอกาสการเติบโตดีคือ ธุรกิจน้ำมันเครื่องพีทีที ลูบริแคนทส์ (PTT Lubricants) ปี 2567 จะมีการขายเพิ่มขึ้นจาก 4.2 ล้านลิตรในปี 2566 เป็น 5 ล้านลิตรในปี 2567 ซึ่งเป็นการสร้างเรกคอร์ดใหม่ให้กับเรา ซึ่งน้ำมันเครื่องจะนำเข้าจากไทย 100% โดยขยายไปในส่วนของยานยนต์ เช่น รถบรรทุกที่มาเชื่อมผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว และเครื่องจักรกลทางการเกษตร

ขณะที่โอกาสในธุรกิจพลังงานสะอาด อย่างสถานีชาร์จไฟฟ้าอีวี สเตชั่น พลัส (EV Station PluZ) เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระบบขนส่งแบบไร้รอยต่อ (Seamless Mobility) ซึ่งปี 2567 จะเพิ่มอีก 7 สถานี จากปีก่อนที่มี 5 สถานี และจะขยายเป็น 6 สถานีในปี 2568

ส่วนร้านสะดวกซื้อนั้น ปัจจุบันมี PTTRM ที่เข้ามาบริหารร้านจิฟฟี่มีจำนวน 35 สาขา แต่ขณะนี้กำลังเตรียมดึงพันธมิตรร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้ามาเปิดบริการสาขาแรกที่สามแยกสะหวันเซโน สะหวันนะเขต ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 จากนั้นจะขยายสาขาต่อไปอีกปีละ 5 สาขา