"EGCO Group" ขยายลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน-โซลาร์รูฟท็อปอินโดนีเซีย

12 ก.ย. 2567 | 06:32 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 06:32 น.

"EGCO Group" ขยายลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน-โซลาร์รูฟท็อปอินโดนีเซีย ผ่าน CDI เชื่อเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ หลังปิดดีลแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2566

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการลงทุนใน PT Chandra Daya Investasi (CDI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง PT Chandra Asri Pacific Tbk (CAP) บริษัทผู้ผลิตปิโตรเคมีแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย 70% และ EGCO 30% 

ทั้งนี้ เพื่อลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งปิดดีลแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2566 โดย CDI ได้นำเสนอผลการดำเนินงานและแผนการขยายงานแบบครบวงจรตลอดห่วงโซ่อุปทาน 
 

ทั้งในด้านธุรกิจผลิตและขายไฟฟ้า ธุรกิจสาธารณูปโภค ธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ (Port, Tanks & Jetty) 

"EGCO Group" ขยายลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน-โซลาร์รูฟท็อปอินโดนีเซีย

และธุรกิจโลจิสติกส์ ผ่านการขนส่งทางเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ (Vessels) เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ CDI และเพื่อรองรับการเติบโตในธุรกิจของ CAP ในอนาคตอีกหลายโครงการ เช่น CAP อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานอัลคาไลน์ (Alkaline) แห่งใหม่ 

รวมถึงมีแผนที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Portfolio ธุรกิจของตนเอง และขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานผ่าน CDI ขณะเดียวกัน CDI ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างโครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) 

“การขยายการลงทุนผ่าน CDI มีความคืบหน้าที่ชัดเจน ในขณะที่ CDI ได้บริหารจัดการเงินลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการลงทุนและการเติบโตในอนาคต ความก้าวหน้าดังกล่าวสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง EGCO Group, CAP และ CDI เพื่อผลักดันให้ CDI เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียและภูมิภาคอาเซียน เชื่อว่าการลงทุนใน CDI มีความเสี่ยงต่ำ"