"กกพ." เต้น สั่งสอบด่วนเหตุผู้ป่วยติดเตียงนครพนมถูกตัดไฟเสียชีวิต

03 ต.ค. 2567 | 07:47 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 07:47 น.

"กกพ." เต้น สั่งสอบด่วนเหตุผู้ป่วยติดเตียงนครพนมถูกตัดไฟเสียชีวิต เผยเตรียมเรียกประชุมผู้บริหารและฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ระบุให้เร่งออกสำรวจผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีผู้ป่วยติดเตียงทั่วไทย

จากกรณีที่นางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าพยุงชีพ และพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม แต่ถูกตัดกระแสไฟฟ้าเนื่องจากมียอดค่าไฟค้างชำระเกินกำหนดเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ล่าสุดดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประจำเขต 4 (ขอนแก่น) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงาน กกพ. ที่รับผิดชอบพื้นที่เกิดเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานมายัง กกพ. และสำนักงาน กกพ. โดยด่วน 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประจำเขต อำนวยความสะดวกในการประสานงาน และให้คำปรึกษากับญาติผู้เสียชีวิตในการติดต่อประสานงาน เรียกร้อง หรือดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ 
 

นอกจากนี้ สำนักงาน กกพ. จะเรียกประชุมหารือกับผู้บริหารและฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายรับอนุญาตเป็นการเร่งด่วน เพื่อกำชับให้ทำงานเชิงรุก เร่งออกสำรวจผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในความดูแลในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก 

ดร.พูลพัฒน์ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำกับผู้ให้บริการไฟฟ้าไม่สามารถงดจ่ายไฟฟ้า ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้ามีผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องใช้ไฟฟ้า ในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ

ซึ่งสอดคล้องกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ระบุหลักเกณฑ์วิธีการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กกพ. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกรายที่มีผู้ป่วยติดเตียงพักอาศัยอยู่ด้วยและได้ลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิ์กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จะได้รับความคุ้มครองสิทธิภายใต้สัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายที่จะได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าในทุกกรณี

ดร.พูลพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแลหรือมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ จะได้รับการคุ้มครองสิทธิภายใต้มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย ในการได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้ากรณีดังกล่าวต้องดำเนินการลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิกับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในพื้นที่อยู่อาศัยของผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีเอกสารประกอบการยื่นขอใช้สิทธิ ประกอบด้วย  

  • หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น สัญญาซื้อขายไฟฟ้า ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้าสำเนาทะเบียนบ้านของสถานที่ใช้ไฟฟ้า
  • ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล มีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้ไฟฟ้า (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วย หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ (ถ้ามี)
  • ในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ