"เอกชน" ชี้ "เก็บภาษีคาร์บอน" เพิ่มต้นทุนให้ผู้ประกอบการ

03 ต.ค. 2567 | 03:37 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 03:37 น.

"เอกชน" ชี้ "เก็บภาษีคาร์บอน" เพิ่มต้นทุนให้ผู้ประกอบการ ยันเป็นเรื่องที่ต้องทำ พร้อมแนะรัฐบาลควรจะต้องมีการสนับสนุน ระบุต้องเร่งทำความเข้าใจ รวมถึงตระหนักว่ามีความจำเป็น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงประเด็นรัฐบาลเตรียมเดินหน้านโยบายการจัดเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ในสินค้ากลุ่มน้ำมัน และแอลพีจี ซึ่งเป็นกลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับ ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำ

ทั้งนี้ รัฐบาลเองก็ควรที่จะต้องมีการสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยปัจจุบันเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องใหม่ หากจะดำเนินการให้ประสบความสำเร็จก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วม ยิ่งเข้าร่วมมากเท่าไรก็จะยิ่งสร้างประโยชน์ 

"หากไม่มีการประชาสัมพันธ์ ไม่มีการทำความเข้าใจ ความมีส่วนร่วมน้อยก็จะไม่เกิดผล โดยการจัดเก็บภาษีก็คือกลไกลหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญ และจำเป็นก็คือการประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจ รวมถึงตระหนักว่ามีความจำเป็นอย่างไร และการสร้างแรงจูงใจด้วยมาตรการต่าง ๆ "
 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการจัดก็บภาษีเพิ่มขึ้นก็คือต้นทุนใหม่ที่เพิ่มขึ้น หากรัฐบาลสามารถชะลอ หรือหยุด (Wave) ไว้ก่อนได้ก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ให้ความเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตามหลักการแล้วภาษีดังกล่าวคือการจัดเก็บเพิ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันในไทยอย่างแน่นอนในเบื้องต้น เพราะถือว่าเป็นภาษีชนิดหนึ่งที่ต้องจัดเก็บ และจะส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้น

แต่สิ่งที่จะได้รับกลับมาก็คือการที่สามารถทำให้โลกสะอาดมากขึ้น จากการที่ผู้บริโภคถูกบังคับให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลดคาร์บอน
 

อย่างไรก็ดี มองว่ารัฐบาลยังไม่น่าจะทำให้ราคาขายน้ำมันในประเทศเปลี่ยนในช่วงแรก เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันของไทยมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการเพิ่มช่องทางจัดเก็บภาษีขึ้น อาจจะทำให้ประชาชนไม่เห็นด้วยแน่นอน

ดังนั้น ในความเห็นส่วนตัว มองถึงวิธีการดำเนินการคือ การนำภาษีคาร์บอนไปแฝงอยู่ในภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บอยู่ 5.99% ในภาษีน้ำมัน หลังจากนั้นจึงนำส่วนดังกล่าวไปแบ่งให้เป็นภาษีคาร์บอน หรือหากจะเพิ่มช่องทางการจัดเก็บภาษีก็คงจะต้องลดภาษีสรรพสามิตลง ซึ่งมองว่ารัฐบาลไม่น่าจะเลือกวิธีดังกล่าวนี้

"การเก็บภาษีเพิ่มขึ้น หากไม่มีการปรับลดชนิดเดิม ย่อมทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน"