ดันชาวนาไทย ปลูกข้าวพ่วงขาย “คาร์บอนเครดิต”

07 เม.ย. 2566 | 12:16 น.
อัพเดตล่าสุด :07 เม.ย. 2566 | 12:28 น.

กรมการข้าว ผลักดันชาวนาขาย “คาร์บอนเครดิต” เพิ่มรายได้ ถ่ายทอดองค์ความรู้สร้างความเข้าใจ ถึงประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับ เริ่มโมเดลนำร่องในจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นแห่งแรกของประเทศ พร้อมหาทางขยายผลต่อเนื่อง

คาร์บอนเครดิต” อาจไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มต้นลงมือทำอีกต่อไป โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรของไทยได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศไทย

หลังจากหน่วยงานภาครัฐพยายามเข้ามาส่งเสริม และถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ที่มั่นคง

ล่าสุดในฝั่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมการข้าว กำลังหาทางส่งเสริมให้เกษตรกร เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของตลาด “คาร์บอนเครดิต” ที่ชาวนาจะได้รับ โดยแสดงข้อมูลต่าง ๆ ให้ชาวนาเห็นถึงความสำคัญของการรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

ภาพประกอบข่าว กรมการข้าว ผลักดันชาวนาขาย “คาร์บอนเครดิต” เพิ่มรายได้

เติมความรู้ชาวนาเข้าใจ คาร์บอนเครดิต

กรมการข้าว ได้มีการเข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชาวนา เพื่อทำความเข้าใจถึงคำว่าคาร์บอนเครดิต และสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับหากมีการทำคาร์บอนเครดิตขึ้น โดยนำร่องพื้นที่ในการสร้างรายได้จากการทำคาร์บอนเครดิตให้ชาวนาในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นที่แรกแล้ว

โดยในแนวทางการดำเนินการทางสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ ได้เข้ามาส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับคาร์บอนเครดิตให้กับชาวนาในอำเภอเดิมบางนางบวช และอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นอำเภอนำร่องที่จะส่งเสริมและสร้างการรับรู้ถึงข้อดีและประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับจากการสร้างคาร์บอนเครดิต พร้อมนำองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมาถ่ายทอดให้กับชาวนา 

 

กรมการข้าว ผลักดันชาวนาขาย “คาร์บอนเครดิต” เพิ่มรายได้

จัดการเทคโนโลยีคอยสนับสนุน

ทั้งนี้ยังได้นำเอาเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะเข้ามาใช้ในการปรับระดับพื้นที่นาด้วยระบบเลเซอร์ (Laser Land Levelling) ที่จะช่วยให้การจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำนาแบบเปียกสลับแห้งนั้น จะช่วยลดก๊าซมีเทนในดินช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 

อีกทั้งหลังการเก็บเกี่ยวกรมการข้าวยังตั้งเป้าในการรณรงค์ให้ชาวนาลดการเผาตอซังข้าว ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสร้างคาร์บอนเครดิตให้ชาวนานำไปสร้างรายได้เสริมด้วย 

พร้อมกันนี้ กรมการข้าว ยังวางแผนในขั้นต่อไปด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อบันทึกข้อมูลการทำนาแบบลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของชาวนา ให้สอดรับกับการส่งเสริมให้ชาวนาหันมาสนใจในการขายคาร์บอนเครดิต รวมทั้งเตรียมจัดฝึกอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงเรื่องคาร์บอนเครดิตให้กับศูนย์ข้าวชุมชนและชาวนาอาสาในเขตจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาต่อไปในอนาคตอีกด้วย

สำหรับชาวนาที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงการขายคาร์บอนเครดิตได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวทั่วประเทศ 
  • สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ 
  • เว็บไซต์ของ กรมการข้าว