โลกร้อนทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ Clear Air Turbulance รุนแรงแค่ไหน

18 มิ.ย. 2566 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :18 มิ.ย. 2566 | 11:18 น.

ภาวะโลกร้อนกำลังทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ บ่อยขึ้น เเละความรุนแรงของหลุมอากาศที่เกิดจากกระแสลมแปรปรวน หรือ Clear Air Turbulance – CAT มีกี่ระดับ

"ท่านผู้โดยสารโปรดทราบกรุณารัดเข็มขัดในแน่น" อากาศที่แปรปรวนจาก "โลกร้อน" ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งเเวดล้อมเท่านั้น เเต่ยังลามถึง "การบิน" ส่งผลให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ (Flight turbulence) บ่อยขึ้น ถือเป็นความท้าทายอย่างมากของอุตสาหกรรมการบินพลเรือนทั่วโลก

ความปั่นป่วนของเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้โลกร้อนขึ้น นักวิจัยกล่าว

งานวิจัยล่าสุดจาก ทีมนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเรดดิ้ง สหราชอาณาจักร พบความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ พวกเขาพบความปั่นป่วนนี้รุนแรงเพิ่มขึ้นถึง 55% ในช่วงระหว่างปี 1979-2020 โดยเฉพาะเส้นทางแถบแอตแลนติกเหนือที่มีการจราจรคับคั่ง

ศาสตราจารย์พอล วิลเลียมส์ นักวิทยาศาสตร์ด้านชั้นบรรยากาศ ประจำมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง และผู้ร่วมเขียนรายงานฉบับนี้  ชี้ว่า ควรมีการลงทุนในระบบตรวจจับและคาดการณ์ความปั่นป่วนแปรปรวนในสภาพอากาศ เพื่อให้ระบบการบินต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับกับเที่ยวบินโดยสารที่จะมากขึ้นยิ่งขึ้นในอนาคต 

เพราะความเสียหายจากการที่เที่ยวบินที่เผชิญกับความปั่นป่วนแปรปรวนของอากาศ ลดความสะดวกสบายในการเดินทาง ผู้โดยสารหรือพนักงานต้อนรับอาจได้รับบาดเจ็บได้ ที่สำคัญยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน เฉพาะสหรัฐอเมริกา อุตสาหกรรมการบินสูญเสียเม็ดเงินจำนวน 150-500 ล้านดอลลาร์ภายในปีเดียว เพราะความปั่นป่วนที่มีต่อเที่ยวบิน การสึกหรอของเครื่องบิน ต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม

 

ทีนี้มาดูว่า ความรุนแรงของหลุมอากาศที่เกิดจากกระแสลมแปรปรวน หรือ Clear Air Turbulance – CAT ได้แบ่งเป็น 4 ระดับ

1. ความรุนแรงเล็กน้อย (Light) ให้ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัด นั่งอยู่กับที่นั่ง สิ่งของต่างๆ ในเครื่องบินต้องเก็บให้เรียบร้อย

2. ความรุนแรงปานกลาง (Moderate) ให้ผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัด และผู้โดยสารอาจถูกโยนตัวขึ้นเป็นครั้งคราวแม้จะรัดเข็มขัด สิ่งของต่างๆ ในเครื่องบินอาจเคลื่อนที่ได้

3. ความรุนแรงมาก (Severe) สภาพปั่นป่วนนักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ขณะหนึ่ง ผู้โดยสารถูกโยนตัวขึ้นลงอย่างรุนแรงขณะรัดเข็มขัด สิ่งของต่างๆ ในเครื่องบินอาจถูกโยนลอยขึ้นในอากาศได้

4. รุนแรงมากที่สุด (Extreme) สภาพความปั่นป่วนระดับนี พบน้อยมาก ตัวเครื่องบินถูกโยนขึ้นลงอย่างรุนแรงมาก นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องบิน

เมื่อปี 2562 เกิดเหตุการณ์จากสภาพอากาศแปรปรวนเล่นงานเครื่องบินของหลายสายการบิน โดยเฉพาะสายการบิน แอร์ แคนาดา ที่ใช้เครื่องบินแบบ Boeing 777-200 มีผู้โดยสาร 269 คน และลูกเรือ 15 คนเครื่องบินตกหลุมอากาศฉับพลันระดับความสูง 36,000 ฟุต เหตุเกิดขณะท้องฟ้าสดใส เรดาร์เครื่องบินจับสัญญาณไม่ได้ ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บราว 37 ราย

ข้อมูล : bbc , cnn , spu