BIG-เมอแรนติ กรีน สตีล รุกนวัตกรรม Green Steel ลดคาร์บอน

05 ก.ค. 2566 | 06:28 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ค. 2566 | 06:28 น.

BIG-เมอแรนติ กรีน สตีล รุกนวัตกรรม Green Steel ลดคาร์บอน ชี้เป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย ตั้งเป้าในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 3 ล้านตันต่อปี

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือบีไอจี (BIG) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับ  เมอแรนติ กรีน สตีล ไพรเวท ลิมิเต็ท จัดทำโครงการ Green Steel  

ทั้งนี้ จะเป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านก๊าซอุตสาหกรรม ทั้งออกซิเจนคาร์บอนต่ำ ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำ และ Green Hydrogen ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตเหล็ก  
 

สำหรับโรงงานแห่งนี้นั้น ตั้งเป้าในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 3 ล้านตันต่อปี  เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เทคโนโลยีการผลิตเหล็กแบบดั้งเดิม

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า บีไอจี มีการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือ  Climate Technology รวมถึงการผลิตก๊าซอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ 

"ความร่วมมือกับ เมอแรนติ กรีน สตีลดังกล่าว ไม่ได้จำกัดเฉพาะการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิตเหล็กเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยของบีไอจี เช่น ออกซิเจนคาร์บอนต่ำ ไนโตรเจนคาร์บอนต่ำ และ Green Hydrogen  มาสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) สำหรับภาคอุตสาหกรรมไทย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่นำไปสู่การพัฒนาโครงการที่ยั่งยืนอีกหนึ่งโครงการในประเทศไทย"

ดร.เซบาสเตียน แลงเกนดอร์ฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมอแรนติ กรีน สตีล ไพรเวท ลิมิเต็ด กล่าวว่า โครงการ Green Steel ของ เมอแรนติ กรีน สตีล นั้น แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์และไทย ที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ความขยั่งยืนของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ซึ่งในปัจจุบันมีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโลกถึง 7%