"กฟผ."ร่วมหนุน น่าน Light Up & Smart City ดันท่องเที่ยวสีเขียว

13 ส.ค. 2566 | 01:06 น.

"กฟผ."ร่วมหนุน น่าน Light Up & Smart City ดันท่องเที่ยวสีเขียว เดินหน้าร่วมมือจังหวัดน่าน และภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนการเดินทางด้วยระบบขนส่งไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ติดตั้งสถานีชาร์จปูทางสู่เมืองอัจฉริยะ

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับจังหวัดน่าน และภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “น่าน Light Up & Smart City” หนุนเทศกาลท่องเที่ยววันแม่ ระหว่างวันที่ 11 – 14 สิงหาคม 2566 ที่ข่วงเมืองน่าน จ.น่าน

ทั้งนี้ โครงการขับเคลื่อนเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะฯ เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ (Smart Energy) ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยามค่ำคืนตามนโยบาย EGAT Carbon Neutrality โดยนำร่องติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงภายในสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในเขตเทศบาลเมืองน่าน จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย วัดศรีพันต้น วัดมิ่งเมือง วัดสวนตาล

และซุ้มลีลาวดีที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ติดตั้งระบบควบคุมและบริหารจัดการใช้งานในระยะไกลผ่านแอปพลิเคชัน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนระบบขนส่งไฟฟ้า (Smart Mobility) อาทิ รถสามล้อระบบไฟฟ้า จำนวน 2 คัน รถรางชมเมืองระบบไฟฟ้า จำนวน 3 คัน

รวมถึงระบบบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกใช้งาน และเครื่องชาร์จ EV จำนวน 4 เครื่อง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า 

กฟผ.ร่วมหนุน น่าน Light Up & Smart City ดันท่องเที่ยวสีเขียว

"เทศกาลท่องเที่ยววันแม่ภายใต้แนวคิดเสน่ห์เมืองน่านซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 14 สิงหาคม 2566 มีไฮไลต์สำคัญประกอบด้วย ชม นั่งรถรางชมความงามของวัดและสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนด้วยเทคโนโลยี LED"

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จ EleX by EGAT แห่งแรกของจังหวัดน่าน ที่ครัว ป.ปลา ประกอบด้วยเครื่องชาร์จแบบกระแสตรง (DC Fast Charge) ขนาด 125 กิโลวัตต์ จำนวน 1 เครื่อง 2 หัวชาร์จ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า 
 

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่านมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักในการสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของประเทศและเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับสากล โดยมีศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมืองน่านเป็นจุดเด่นของจังหวัด 

กฟผ.ร่วมหนุน น่าน Light Up & Smart City ดันท่องเที่ยวสีเขียว

โครงการขับเคลื่อนเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะฯ (Smart City) นับเป็นการสร้างคุณประโยชน์ในภาพรวม ทั้งการบูรณะศาสนสถานขนาดกลาง และซุ้มลีลาวดี ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่านให้มีความสวยงาม เพื่อเป็นจุดแลนด์มาร์คให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน ร้านค้า และประชาชน อีกทั้งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับเมืองน่านให้เป็นเมืองปลอดฝุ่นและมลพิษ