"Dow" ผุดนวัตกรรมลดพลังงาน-ดักจับคาร์บอน หนุนนโยบาย"Net Zero"

14 ส.ค. 2566 | 01:09 น.

"Dow" ผุดนวัตกรรมลดพลังงาน-ดักจับคาร์บอน หนุนนโยบาย"Net Zero" เพิ่มประสิทธิภาพของโรงบำบัดก๊าซ ลดการใช้พลังงาน ลดความจำเป็นในการหยุดเดินเครื่องนอกแผน และลดปัญหาการกัดกร่อนในระบบของอุปกรณ์

นายวิชัย ศรีประเสริฐการค้า ผู้จัดการฝ่ายดูแลลูกค้าของส่วนธุรกิจ ดาว อินดัสเทรียล โซลูชั่น กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) เปิดเผยว่า Dow ได้ดำเนินการได้คิดค้นสาร UCARSOLTM (ยูคาซอล) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อสนับสนุนโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้า และโรงงานปุ๋ย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของโรงบำบัดก๊าซ รวมถึงลดการใช้พลังงาน ลดความจำเป็นในการหยุดเดินเครื่องนอกแผน และลดปัญหาการกัดกร่อนในระบบของอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องจักรและลดระยะเวลาการซ่อมบำรุงให้น้อยลง โดยที่ไม่ต้องเพิ่มเม็ดเงินในการลงทุนเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก

สำหรับเรื่อง Net Zero และ Carbon Neutral ถือเป็นหนึ่งความท้าทายของโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เทคโนโลยี UCARSOLTM จึงตอบโจทย์เพราะช่วยให้การดักจับคาร์บอนมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยต้นทุนที่รับได้และรบกวนความต่อเนื่องในการผลิตน้อย 

อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้ไอน้ำซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานได้มาก โดยเชื่อว่าหากทุกคนในอุตสาหกรรมนี้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลด Carbon Footprint สำหรับประเทศไทยและโลกใบนี้ได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 องค์กรทั่วโลกและมีโรงกลั่นน้ำมันและโรงแยกก๊าซธรรมชาติในเอเชียกว่า 80 แห่ง ที่ใช้สาร UCARSOLTM ของ Dow เช่น โรงกลั่นน้ำมันในเกาหลีใต้ และโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น ซึ่งต่างก็ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสามารถลดการใช้พลังงานลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ