จาก “เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว” ถึง "เรือสำราญ" ผลกระทบโลกร้อนของคนรวย-คนดัง

22 ส.ค. 2566 | 02:18 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2566 | 02:18 น.

จาก “เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว” ถึง "เรือสำราญ" ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ "โลกร้อน" ของคนรวย-คนดัง

"การบิน" ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 พันล้านตันต่อปี ซึ่งคิดเป็น 2.5% ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก  และถ้าเทียบการปล่อยมลพิษระหว่าง "เครื่องบินพานิชย์" เเละ "เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว" เครื่องบินส่วนตัวก่อมลพิษได้ 5 ถึง 14 เท่า เเละ 50 เท่าคือการก่อมลพิษมากกว่ารถไฟ  แต่ภาคการบินเอกชนมีการเติบโตสูงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กรีนพีช (Greenpeace) องค์การสาธารณประโยชน์นานาชาติด้านสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ ระบุว่า ประมาณ 1 ใน 4 ของการเดินทางด้วยเครื่องบิน 572,806 เที่ยวในปี 2565 เป็นการเดินทางที่สั้นมาก ครอบคลุมระยะทางเเค่ไม่เกิน 500 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นการเดินทางด้วยรถไฟก็ได้ เเละอีกเส้นทางหนึ่งที่พบบ่อยโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรเเละใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที ก็คือ "การปั่นจักรยาน"

การวิพากษ์วิจารณ์เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวไม่ใช่เรื่องใหม่ ในอดีตเป็นเรื่องของ ค่าเครื่องบิน แต่ตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพราะการไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ก่อมลพิษมากเกินไปและควรที่จะห้าม 

คนรวย - คนดัง หลายคนโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบินโดยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ตามรายงานของ @CelebrityJets บัญชี Twitter ที่ใช้ข้อมูลเพื่อติดตามเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของคนดัง อดีตนักมวย Floyd Mayweather และคนดัง Kylie Jenner ใช้เครื่องบินของพวกเขา บินโดยใช้เวลาบินไม่เกิน 20 นาที สำหรับการเดินทางที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยรถยนต์ สำหรับการเปรียบเทียบ หนึ่งในเที่ยวบิน 10 นาทีของ Floyd Mayweather ปล่อยก๊าซคาร์บอน 1 ตันในขณะที่ EPA รายงานว่ารถยนต์ทั่วไปจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 4.6 ตันต่อปี

นอกจากนี้ยังมีข่าวคราวคนดังใช้เครื่องบินส่วนตัวในการเดินทาง หนึ่งในนั้นคือ เทย์เลอร์ สวิฟต์ รายงานโดย ยาร์ด Just Plane Wrong: Celebs with the Worst Private Jet Co2 Emissions ซึ่งเป็นหน่วยงานการตลาดเพื่อความยั่งยืนจากสหราชอาณาจักรวิเคราะห์ข้อมูลเที่ยวบินของคนดังที่มีการปล่อยมลพิษของเครื่องบินส่วนตัวที่เลวร้ายที่สุด Taylor Swift อยู่ในอันดับต้นๆ ของรายการเที่ยวบินมากกว่า 170 เที่ยวบิน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 รวมแล้วใช้เวลาเดินทางทางอากาศสูงสุด 15.9 วัน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ 8,293.54 เมตริกตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซทั้งหมดจากพลังงานที่ใช้โดยบ้านมากกว่า 1,000 หลังในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหนึ่งปี 

 

เรือสำราญ หรือ ซูเปอร์เรือยอร์ช 

ข้อมูลจาก yoair อธิบายว่าเป็นเรือเดินทะเลเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจที่อนุญาตให้ผู้คนเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ มีบริการ ที่พัก อาหาร และบริการอื่น ๆ อีกมากมายบนเรือ จนถึงการระบาดโควิด อุตสาหกรรมการล่องเรือเป็นหนึ่งในภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการอุตสาหกรรม ปี 2018 มีมูลค่า 150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้บริการแก่ประมาณ 28.5 ล้านคนทุกปี

การวิเคราะห์มหาเศรษฐี 20 อันดับแรกของโลก พบว่าพวกเขาปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ย 8,000 ตันในปี 2561 ซึ่ง 2 ใน 3 เกิดจากเรือซูเปอร์ยอทช์ เรือยอทช์ของ "โรมัน อับราโมวิช" มหาเศรษฐีจากการค้าก๊าซและน้ำมัน เป็นต้น มีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 22,440 ตันในปีนั้น เช่นเดียวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรถยนต์เบนซินมากกว่า 4,800 คันที่ขับใน 1 ปี ในสหรัฐอเมริกา

ผู้มีฐานะร่ำรวยจำนวนมากพยายามซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกหรูหรา เช่น เรือยอร์ช และเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ เพื่อเป็นทางเลือกแทนการบินเชิงพาณิชย์

Global Order Book 2022 ของ Boat International พบว่าจำนวนเรือยอร์ชใหม่ที่ได้รับคำสั่งให้สร้างเพิ่มขึ้น 25% ถือเป็นปีที่ 3 ของการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยจำนวนเรือมากกว่า 1,000 ลำ

"ทุกคนแค่ต้องการอิสรภาพและบุคคลที่มีรายได้สูงเป็นพิเศษก็สามารถจ่ายได้" วิล คริสตี้ นายหน้าซื้อขายเรือซูเปอร์ยอร์ช กล่าวกับเดอะการ์เดียน

ข้อมูล 

FROM PRIVATE JETS TO SUPERYACHTS, HERE'S THE CLIMATE IMPACT OF THE RICH AND FAMOUS 

Kim Kardashian, Kevin Hart and Sylvester Stallone accused of drought restriction violations

Global order book: Over 1,000 superyacht projects on order in 2022

Climate change and flying: what share of global CO2 emissions come from aviation?

Greenhouse Gas Emissions from a Typical Passenger Vehicle