พลังงานจ่อ"ลดภาษี"หนุนติดโซลาร์บ้านอยู่อาศัย-โรงงาน

12 ต.ค. 2566 | 09:14 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2566 | 09:14 น.

พลังงานจ่อ"ลดภาษี"หนุนติดโซลาร์บ้านอยู่อาศัย-โรงงาน เผยเบื้องต้นได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังขอสนับสนุนเครื่องมือด้านภาษีเพื่อกระตุ้นผู้ลงทุนทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในภาคประชาชนและภาคธุรกิจ อาทิ การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้าน (โซลาร์รูฟท็อป) การติดตั้งโซลาร์บนหลังคาโรงงาน 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังขอสนับสนุนเครื่องมือด้านภาษีเพื่อกระตุ้นผู้ลงทุนทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลให้นำการลงทุนมาลดหย่อนภาษีได้ คล้ายนโยบายช็อปช่วยชาติ 

รวมทั้งสนับสนุนหน่วยงานรัฐติดโซลาร์โดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน ให้หน่วยงานที่เป็นบุคคลที่สาม (Third Party) อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือภาคเอกชน เข้ามาบริหารจัดการ ตลอดจนการบำรุงรักษาทั้งระบบ 

โดยเชื่อว่าจะช่วยลดค่าไฟลงได้ประมาณ 15-20% ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 3-6 เดือน โดยจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ
 

"ขณะนี้ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง ,สำนักงานกฤษฎีกา ,สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ,กรมธนารักษ์ เพื่อวางกรอบการดำเนินงาน"