ความร้อนก่อนการประชุม COP28 กับข้อกล่าวหาเวทีล็อบบี้น้ำมัน-ก๊าซ

30 พ.ย. 2566 | 03:08 น.
อัพเดตล่าสุด :30 พ.ย. 2566 | 03:08 น.

ความร้อนแรงก่อนการประชุม COP28 เจ้าภาพ UAE โวย “ข่าวปลอม” ที่ระบุว่ามีวางแผนใช้บทบาทความเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศเพื่อล็อบบี้ให้มีข้อตกลงน้ำมันและก๊าซ

ความร้อนปรากฏอย่างชัดเจน ก่อนการประชุมสภาพภูมิอากาศประจำปีที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดขององค์การสหประชาชาติ COP 28 ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันนี้ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ตาม กำหนดการของกิจกรรม COP 28 

 

โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพียงหนึ่งวันก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ในฐานะเจ้าภาพ ออกมาตอบโต้และประณามข่าวประชาสัมพันธ์หลายฉบับในนามของ COP28 และหน่วยงานอื่นๆ

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ในบรรดาจดหมายเหล่านั้น อ้างว่า สุลต่าน อัล จาเบอร์ ซึ่งเป็นประธาน COP28 พร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐ ADNOC (บริษัท Abu Dhabi National Oil Co.) โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไปโดยจะมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงข่าว

"ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ไม่ได้ออกโดยทีมงาน COP28 ไม่มีพื้นฐานที่เป็นความจริง และจะต้องถือว่าเป็นข่าวปลอม ข่าวอย่างเป็นทางการของ COP28 จะถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียที่ได้รับการตรวจสอบแล้วและออกจากเราเท่านั้น" บัญชีอย่างเป็นทางการของ COP28 UAE กล่าวเมื่อวันพุธในโพสต์บน X

ความร้อนก่อนการประชุม COP28 กับข้อกล่าวหาเวทีล็อบบี้น้ำมัน-ก๊าซ

คำชี้แจงเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ ประธาน COP 28 ตอบโต้รายงานเมื่อต้นสัปดาห์ที่ระบุว่า UAE วางแผนที่จะใช้บทบาทของตนในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศเป็นเวทีล็อบบี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศเกี่ยวกับข้อตกลงน้ำมัน

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเท็จ ไม่จริง ไม่ถูกต้อง เป็นความพยายามที่จะบ่อนทำลายงานของประธานาธิบดี COP28" เขากล่าว 

บันทึกที่รั่วไหลถูกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์โดยศูนย์การรายงานสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำงานร่วมกับสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง โดยระบุว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งใจที่จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงเชื้อเพลิงฟอสซิลกับ 15 ประเทศ ในระหว่างการประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศที่กำลังจะมีขึ้น 

UAE เป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกและเป็นองค์ประกอบสำคัญของ OPEC+ มีความกระตือรือร้นที่จะกอบกู้ชื่อเสียงของตนในฐานะแชมป์แห่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว การดำเนินการด้านสภาพอากาศที่จับต้องได้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขจัดความสงสัยและการเหยียดหยามทั้งหมด UAE และ สุลต่าน อัล จาเบอร์

ในแต่ละปีประเทศที่เป็นเจ้าภาพการเจรจาของสหประชาชาติที่เรียกว่า "การประชุมภาคี" ซึ่ง COP เป็นที่มาของชื่อการประชุมดังกล่าว จะเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นจะประธานการเจรจา โดยทั่วไปเจ้าภาพจะเลือกนักการทูตที่มีประสบการณ์ เนื่องจากการเจรจาอาจเป็นเรื่องยากที่จะคัดแยกระหว่างประเทศคู่แข่งและผลประโยชน์

สุลต่าน อัล จาเบอร์

อย่างไรก็ตาม ความฉุนเฉียวของนักเคลื่อนไหวต่อการเลือก อัลจาเบอร์ เป็นประธาน COP 28 มีการจับตาว่าอาจทำให้การเจรจาเริ่มต้นอย่างปั่นป่วน

COP28 สำคัญอย่างไร

การประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศโลกรอบโลกของสหประชาชาติที่กำลังจะมีขึ้น การประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 สัปดาห์จะจัดขึ้นที่ดูไบ โดยคาดว่าจะมีผู้นำระดับโลกและรัฐมนตรีของรัฐบาลจำนวนมากจากเกือบ 200 ประเทศเข้าร่วม พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมประมาณ 70,000 คน

ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเร่งดำเนินการเพื่อแก้วิกฤตสภาพภูมิอากาศในช่วงเวลาที่อุณหภูมิโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่กำลังส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก