"เทสโก้” ทดลองใช้เลเซอร์ยิงเปลือกผลไม้ ลดการใช้สติ๊กเกอร์พลาสติกบนสินค้า

15 ก.ค. 2567 | 03:52 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 04:03 น.

“เทสโก้” ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจากประเทศอังกฤษกำลังทดลองนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเลเซอร์บนพื้นผิว มาช่วยลดการใช้สติ๊กเกอร์พลาสติกบนสินค้า นี่เป็นอีกหนึ่งโครงการความริเริ่มเพื่อตอบโจทย์การค้าปลีกเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก และการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน 

โครงการลดการใช้พลาสติก นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ นโยบายดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (sustainability) ของผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง เทสโก้ (TSCO.L) และการทดลองนำ เทคโนโลยีเลเซอร์ มาใช้สลักหรือเขียนข้อมูลต่างๆลงบนพื้นผิวสินค้าโดยตรง ก็เป็นหนึ่งในความริเริ่ม โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการใช้สติ๊กเกอร์ที่ทำจากพลาสติก

เราคงเคยเห็นสติ๊กเกอร์ที่พิมพ์ชื่อและยี่ห้อสินค้า รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ เช่น น้ำหนัก ขนาดบรรจุ วันหมดอายุ หรือบาร์โค้ด ติดๆแปะๆไว้บนตัวสินค้า เช่น ติดบนลูกแอปเปิ้ล ลูกกีวี หรืออะโวคาโด ที่วางจำหน่ายในร้านค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต

ผลไม้หนึ่งผล ติดสติ๊กเกอร์หนึ่งชิ้น และถ้ามาเป็นลังๆ หรือหลายร้อยหลายพันผล ก็ต้องติดสติ๊กเกอร์กันหลายร้อยหลายพันชิ้น ด้วยเหตุนี้ ทางห้างเทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดสัญชาติอังกฤษ จึงได้ทดลองนำนวัตกรรมแสงเลเซอร์มาใช้เพื่อ “สลัก” หรือ “เขียน” ข้อความต่างๆ ลงบนผิวเปลือกผลไม้โดยตรง แทนการใช้สติ๊กเกอร์แปะเหมือนที่เคยเป็นมา

เทสโก้ทดลองนำนวัตกรรมแสงเลเซอร์มาใช้เพื่อสลักข้อความต่างๆลงบนผิวเปลือกผลไม้ แทนการใช้สติ๊กเกอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสโก้ ได้ทดลองใช้เลเซอร์กำลังสูง (high-powered lasers) สลักข้อมูลผลิตภัณฑ์ลงบนผิวเปลือกของผลอะโวคาโดโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สติกเกอร์บาร์โค้ด โดยในการทดลองนี้ทางบริษัทระบุว่าจะช่วยลดขยะพลาสติกลงได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ แสงเลเซอร์กำลังสูงจะกำจัดผิวเปลือกชั้นบนสุดของผลอะโวคาโดออกไป เหลือไว้เพียง “รอยสัก” ที่บอกข้อมูลต่างๆ ให้ลูกค้าและพนักงานแคชเชียร์ทราบ เช่น ขนาดหรือพันธุ์ของผลไม้นั้น

ข่าวระบุว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษทุกแห่งกำลังพยายามลดการใช้พลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิ่งแวดล้อม โดยเทสโก้เองตั้งเป้าที่จะปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปีค.ศ. 2050 ในทุกกระบวนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย และขั้นตอนต่างๆ ตลอดห่วงโซ่อุปทานด้วย

เทสโก้กล่าวว่า โครงการเลเซอร์บนผิวอะโวคาโดนี้ดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์หลัก ซึ่งก็คือ บริษัทเวสต์ฟาเลีย ฟรุต (Westfalia Fruit) ตั้งอยู่ในเมืองลินคอล์นเชียร์ ทางตอนกลางของประเทศอังกฤษ

ลิซ่า กิลบีย์ ผู้ซื้ออะโวคาโดของเทสโก้กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ช่วยหลีกเลี่ยงการใช้สติกเกอร์บาร์โค้ดที่ทำจากพลาสติก ซึ่งเมื่อแกะออกมาแล้ว ก็จะกลายเป็นขยะพลาสติกในครัวเรือน 

การทดลองใช้นวัตกรรมยิงเลเซอร์แทนสติ๊กเกอร์นี้ เกิดขึ้นในร้านเทสโก้จำนวนประมาณ 270 สาขา ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ และหากผลตอบรับจากลูกค้าเป็นไปในทางบวก ก็อาจจะขยายผลไปยังร้านเทสโก้ทุกๆสาขา 

การทดลองใช้นวัตกรรมยิงเลเซอร์แทนสติ๊กเกอร์นี้ เกิดขึ้นในร้านเทสโก้จำนวนประมาณ 270 สาขาในอังกฤษ (ภาพข่าวรอยเตอร์)

ทางห้างเปิดเผยว่า การเปิดตัวเต็มรูปแบบของโครงการนี้จะช่วยประหยัดการใช้สติ๊กเกอร์พลาสติกบนผลอะโวคาโดลูกใหญ่พิเศษได้เกือบล้านชิ้นต่อปี

นอกจากนี้ ทางห้างเทสโก้ยังมีอีกโครงการที่มีวัตถุประสงค์คล้ายกัน คือการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยทดลองเปลี่ยนถาดพลาสติกสำหรับอะโวคาโดสายพันธุ์ยอดนิยมสองสายพันธุ์ มาเป็นถาดกระดาษแข็งที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ง่ายกว่าพลาสติก

หากขยับจากโครงการระยะทดลองเป็นการใช้จริงอย่างเต็มรูปแบบ โครงการนี้ก็จะช่วยให้ทางห้างเทสโก้สามารถงดใช้ถาดพลาสติกสำหรับอะโวคาโดขนาดแพ็คคู่ (จำหน่ายถาดละสองผล)ได้มากกว่า 20 ล้านชิ้นต่อปีเลยทีเดียว