"TRUE" ดันซอฟต์พาวเวอร์รุกตลาด 5G ต่อเนื่องหลังมีลูกค้า 11 ล้านราย

24 มิ.ย. 2567 | 07:43 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ค. 2567 | 04:25 น.

"TRUE" ดันซอฟต์พาวเวอร์รุกตลาด 5G ต่อเนื่องหลังมีลูกค้า 11 ล้านราย สนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทซื้อสมาร์ทโฟน เหตุไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือยเป็นอุปกรณ์สื่อสารสร้างงานสร้างอาชีพ

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ  TRUE  เปิดเผยว่า ทรู  ได้ทำแคมเปญ "ทรู ทั่ว ไทย ทั่วถึง ทุกคน" ภายใต้คอนเซ็ปใหม่ "True Power ,Connecting The Nation"  เนื่องจากอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ต่อประชากร อยู่ที่ 8% ขณะที่อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบ้านต่อประชากรอยู่ที่ 58% โดยความเร็ว อินเทอร์เน็ตบ้านประเทศไทยเป็นอันดับ 11  ของโลก และอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน

ปัจจุบันลูกค้าTRUE-DTAC มีมากกว่า 50 ล้านคน  ทั้งนี้ภาพรวมความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศไทย(World Digital Competitiveness Ranking 2023) ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 จากทั้งหมด 64 ประเทศและเขตเศรษฐกิจตามรายงานล่าสุดปี 2566 จาก International Institute for Management Development (IMD) และรัฐบาลตั้งเป้าพัฒนาความสามารถให้ประเทศไทย อยู่ใน 30 อันดับแรก ภายในปี 2569 ดังนั้น TRUE จึงให้ความสำคัญการพัฒนาโครงสร้างพื้น
 

นายมนัสส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังยังเติบโตแบบยั่งยืนไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้นแต่เป็นทั้งระบบนิเวศน์ของเศรษฐกิจทั้งนำเข้า และ ส่งออก แม้ดอกเบี้ยแพงก็ตามแต่เศรษฐกิจก็ยังทรงไม่น่ากังวัลเชื่อว่าในปี 2568 เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

ส่วนดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทแม้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนรัฐบาลจะให้ซื้อสมาร์ทโฟนได้หรือไม่นั้น แต่โทรศัพท์เคลื่อนที่ปัจจุบันไม่ใช่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย โทรศัพท์มือถือสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการทำมาหากินได้อีกด้วย

ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันระบบ 5G มีผู้ใช้บริการจำนวน 11 ล้านราย ขณะที่ความจุของสัญญาณ 5G รองรับได้ถึง 17 ล้านราย ขณะที่จำนวนปริมาณผู้ใช้ดาต้าเพิ่มขึ้นในบางจังหวัดอยู่ที่ 68.64% บางจังหวัดใช้งานสูงถึง 100%  ปัจจุบันเครือข่าย 5G ครอบลุม 90% ภายในอีกสองปีข้างหน้างอยู่ที่ 95-98% ส่วนเครือข่าย 4G ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไปแล้ว 98%

ด้านนายฐานพล มานะวุฒิเวช หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า TRUE ได้เจาะตลาดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่ง TRUE มีส่วนแบ่งทางการตลาด70% รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 500 บาทต่อเดือน รองลงมาเป็นมาเลเซีย และ อินโดนิเซีย 

"สำหรับนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่จะสั่งซื่้อซิมการ์ด e-Sim ผ่านอาลีบาบา และมาเปิดใช้บริการในประเทศไทย สำหรับลูกค้าของ TRUE ปัจจุบันมี 50 ล้านราย รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายระบบ 5G สูงกว่าระบบอื่น ส่วนระบบ 4G ระบบรายเดือนอยู่ที่ 400 บาท และ ระบบเติมเงินอยู่ที่ 110 บาทต่อเลขหมาย