AIS ยึดพื้นที่ Thailand Digital Valley ตั้งศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

27 มิ.ย. 2567 | 08:45 น.
อัพเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2567 | 08:59 น.

AIS Business ยึดหัวหาดพื้นที่ EEC เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ หรือ AIS EEC ใจกลาง Thailand Digital Valley สนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายภูผา เอกะวิภาต รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS กล่าวว่า AIS  ได้ลงทุน เปิด ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ  หรือ AIS EEC - Evolution Experience Center  แห่งแรกที่ตั้งอยู่ใจกลาง Thailand Digital Valley ภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยตั้งเป้าเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้เทคโนโลยีโครงสร้างดิจิทัล 5G และแพลตฟอร์ม พร้อมสัมผัสประสบการณ์ ทดลอง ทดสอบ การใช้เทคโนโลยีกับการทรานสฟอร์ม ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมได้เสมือนจริง

AIS ยังพร้อมกับเดินหน้ายกระดับทักษะด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้กับบุคลากรและตลาดแรงงานให้มีขีดความสามารถพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกรูปแบบ ผ่านการทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC HDC ทั้ง 8 ศูนย์ผู้เชี่ยวชาญความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรม

AIS ยึดพื้นที่ Thailand Digital Valley ตั้งศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

 

ประกอบไปด้วย 1. ศูนย์ความเป็นเลิศด้าน Automation 2. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยว 3. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้า 4. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพาณิชย์นาวี 5. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแมคคาทรอนิกส์ 6. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านอากาศยาน 7. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และ 8. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี Digital AI & 5G ภายใต้ 6 เครือมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ, วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ, สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และสถาบันไทย-เยอรมัน

AIS ยึดพื้นที่ Thailand Digital Valley ตั้งศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

 “ปีนี้ยังคงเป็นปีที่ท้าทายจากผลกระทบของสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่กระทบโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจโลกและของไทย ดิจิทัลจึงกลายเป็น Norm ของการสร้างสรรค์ Business Model ที่แตกต่างในทุกธุรกิจ การจะเดินหน้าได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืนต้องอาศัยการทรานฟอร์มองค์กรด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อให้มีขีดความสามารถใหม่ๆ ที่สามารถรับมือและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน”

AIS ยึดพื้นที่ Thailand Digital Valley ตั้งศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

ภายใต้แนวคิด AIS Business Digital Evolution: Sustainable Business for a Sustainable Nation  นั้น AIS Business พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก หน่วยงานหลักด้านนวัตกรรม และสถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่าน 5 ขุมพลังด้านดิจิทัล ได้แก่:

 1. 5G Ecosystem: ขุมพลัง 5G อัจฉริยะ ที่รองรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม เช่น โรงงาน Midea Smart Factory ที่ใช้ AIS Dedicated 5G Private Network เป็นโครงข่ายหลัก นอกจากนั้นด้วยศักยภาพของ  Paragon Platform แพลตฟอร์มที่รวบรวม 5G  โซลูชัน อาทิ  5G Network Orchestrator, MEC, Edge, Cloud,  Application Ecosystem ก็เริ่มมีกว่า 17 องค์กร ที่เริ่มใช้งานจริงแล้วเช่นกัน

 2. Intelligent Network and Infrastructure: ขุมพลังแห่งโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ เพื่อการบริหารจัดการองค์กรและการประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ครบครันตั้งแต่ On-Premise Cloud ไปจนถึงระดับไฮเปอร์สเกล

 3. AI and Data Analytics: ขุมพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยได้เปิดตัวบริการ Analytic X ที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์และสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ ยังพร้อมแล้วที่จะให้องค์กรต่างๆ สามารถแสดงความจำนงการใช้บริการ ศูนย์ GSA ดาต้าเซ็นเตอร์ จากความร่วมมือของ Gulf, Singtel และ AIS ขนาดกว่า 20 เมกะวัตต์ ที่มุ่งนำเทคโนโลยีล้ำสมัย จากพลังงานสะอาด ได้แล้ว ก่อนเตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2025

 4. Digital Platform and APIs ขุมพลังแห่งการเชื่อมต่อ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล อย่าง AIS Open APIs มาตรฐานระดับโลกของ GSMA และ CAMARA ที่ทำให้นักพัฒนา สามารถออกแบบบริการที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และ AIS  CPaaS – Communication Platform as a service แพลตฟอร์มการสื่อสารในรูปแบบบนคลาวด์ ที่ช่วยยกระดับการสื่อสารขององค์กร ให้สามารถสื่อสารได้แบบเรียลไทม์ ทั้ง เสียง วิดีโอ และ SMS

5. Industry Transformation: ขุมพลังการยกระดับภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปทรานสฟอร์มองค์กร โดยเน้นให้ความสำคัญกับองค์กรในทุกระดับ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก, ธุรกิจ SME, องค์กรสาธารณะและภาครัฐ