จับตาดีล Apple-Google ใครได้ประโยชน์ เล็งดึง Gemini ขับเคลื่อน iPhone

21 มี.ค. 2567 | 09:20 น.

จับตาดีล Apple-Google ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์อย่างไร หลังมีกระเเสข่าวเล็งปฎิวัติ AI ขับเคลื่อนฟีเจอร์บน iPhone ด้วย Gemini

ก่อนหน้านี้ Bloomberg รายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ Apple และ Google อยู่ระหว่างการเจรจานำ Gemini เทคโนโลยี AI เข้ามาขับเคลื่อนฟีเจอร์บน iPhone ภายในปีนี้ รายงานระบุว่า ไม่ใช่แค่ Google ที่ Apple หารือเรื่องการนำ AI มาใช้แต่ยังรวมไปถึง OpenAI

การเจรจาตามที่รายงาน ระหว่าง Apple, Google และ OpenAI มีความโดดเด่นด้วยเหตุผลบางประการ ประการแรก แสดงให้เห็นว่า Apple ยังล้าหลังด้านเทคโนโลยีเพียงรายเดียวที่ไม่ได้ใช้ AI เต็มรูปแบบในปี 2023 หลังจากที่ ChatGPT เปิดตัวอย่างถล่มทลายเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นมา Apple ก็พยายามดิ้นรนเพื่อไล่ตามคู่แข่ง

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้การเจรจาเหล่านี้มีความโดดเด่น เมื่อพูดถึง Apple และ Google ก็คือ หาก Apple อนุญาตแชทบอท Gemini ของ Google ข้อตกลงดังกล่าวน่าจะถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญที่สุดระหว่างทั้งสองบริษัทนับตั้งแต่ Apple และ Google เข้าร่วมข้อตกลงเมื่อเกือบ 15 ปีที่แล้ว เพื่อให้เครื่องมือค้นหาของ Google เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบน iPhone

มีรายงานว่า Google จ่ายเงินให้ Apple 20,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีสำหรับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญของคดีการผูกขาดของ Google โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ

ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์อย่างไร

Bloomberg ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการเตรียมการทางการเงินระหว่าง Apple และ Google หรือ Apple และ OpenAI หากบริษัทตัดสินใจทำงานร่วมกัน แต่ข้อตกลง Apple เเละ Google มีประโยชน์อย่างมากต่อทั้งสองบริษัท

สำหรับ Apple จะทำให้บริษัทสามารถเสนอแชทบอทบน iPhone ได้โดยไม่ต้องรอจนกว่าแชทบอทภายในจะพร้อมใช้งาน สำหรับ Google นั้น Gemini บน iPhone จะทำให้ Chatbot ของยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหา เข้าถึงฐานผู้ใช้ที่มีศักยภาพซึ่งมีอุปกรณ์ถึง 2 พันล้านเครื่อง ซึ่งอาจทำให้ Google แซงหน้าการใช้งาน ChatGPT ของ OpenAI ได้

คำถามที่ตามมาคือ หน่วยงานกำกับดูแลจะมีปัญหาใด ๆ กับการเป็นหุ้นส่วนหรือไม่นั้นต้องรอดูกันต่อไป แน่นอนว่าข้อตกลงของ Apple กับ OpenAI หรือ Google อาจไม่บรรลุผลเนื่องจากการเจรจายังดำเนินอยู่

แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นเราน่าจะได้รับคำพูดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงในที่สุดในช่วงต้นเดือนมิถุนายน เมื่อ Apple คาดว่าจะจัดการประชุม Worldwide Developers Conference ครั้งต่อไป และแสดงความสามารถด้าน Generative AI ที่คาดว่าจะรวมเข้ากับ iOS 18