"ภูมิธรรม"ยกคณิตศาสตร์การเมืองบังคับให้ต้องดึงพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล

11 ส.ค. 2566 | 07:18 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ส.ค. 2566 | 07:30 น.

"ภูมิธรรม" ขอบคุณ 40 ส.ส.พลังประชารัฐ โหวตหนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ยกคณิตศาสตร์การเมืองเป็นเกมบังคับให้ต้องมีพรรค “2 ลุง” ร่วมรัฐบาล

วันนี้ (11 ส.ค. 66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ออกมาระบุจุดยืนจะโหวตหนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ว่า ส่วนตัวขอบคุณ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.ทุกคนของพลังประชารัฐ ที่จะเลือกนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย 

“ยินดีเพราะยังต้องการความสมานฉันท์ และความชัดเจนในการแก้วิกฤติ ย้ำว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่งูเห่า ไม่ได้เอากล้วยไปซื้อ ยึดวาระประชาชนเป็นหลัก”

ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐ ประกาศสนับสนุนนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเหมือนกับพรรคอื่นๆ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้กำหนดสิ่งเหล่านี้ ตนเพิ่งได้ยินเมื่อวาน ยังไม่ได้ตกลงอะไรกัน ขอบคุณมิตรไมตรี จะเป็นพรรค หรือ เป็นกลุ่มก็ยินดีที่เลือกเรา

เมื่อถามว่ากับพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยว่าจะมีลักษณะแบบนี้ออกมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติเห็นว่า เพื่อไทยจะเป็นแกนนำ และแก้ปัญหาได้ ก็ขอให้สนับสนุน ทุกพรรคสามารถสนับสนุนได้ ไม่ได้ผิดอะไร 

เมื่อถามว่าถ้า “พรรค 2 ลุง” โหวตให้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสที่พรรค 2 ลุง จะร่วมรัฐบาลเพื่อเพิ่มเสถียรภาพหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ยกให้พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่ว่าคนที่ยกให้จะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 

ส่วนการร่วมโหวตของพรรคพลังประชารัฐ เป็นสัญญาณที่ ส.ว.จะโหวตให้พรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เพื่อไทยได้ไปขอเสียงทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เพราะต้องการความสมานฉันท์ 

“ตัวเลขเท่าไหร่ที่จะเพียงพอต่อเสถียรภาพรัฐบาลของแต่ละคนไม่เท่ากัน อยู่ที่การร่วมมือกันมากกว่า เพราะบางคนอาจจะมองว่า 260-300 เสียง ก็มีเสถียรภาพแล้ว” 

ส่วนเสถียรภาพที่ว่านี้จะต้องมีพรรค 2 ลุงหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยคณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว มันเป็นความจำเป็นและเป็นเกมบังคับให้ต้องเดิน เส้นทางที่พรรคเพื่อไทยเลือกวันนี้ต้องจ่ายต้นทุนสูง เชื่อว่าท้ายที่สุดประชาชนจะตัดสินใจ