“จุรินทร์”ซัดจับขั้วพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้งดูถูกประชาชน

11 เม.ย. 2566 | 04:49 น.
อัพเดตล่าสุด :11 เม.ย. 2566 | 04:53 น.

“จุรินทร์”มั่นใจนโยบายประชาธิปัตย์ชัดเจน ไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า ย้ำการจับขั้วพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้งดูถูกประชาชน

วันนี้ (11 เม.ย.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนประชุม ครม.ถึงการเลือกตั้ง 2566 ว่า การเลือกตั้งเที่ยวนี้เราก็ทำอย่างเต็มที่ ไม่มีปัญหาอะไร 

พรรคประชาธิปัตย์ได้รณรงค์หาเสียงมาโดยตลอด ซึ่งมั่นใจว่าเสียงตอบรับดีขึ้น ยังมีพลังเงียบ และมีพลังประชาธิปัตย์อีกจำนวนมากที่พร้อมจะกลับมาช่วยหนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งเที่ยวนี้ 

ดูได้จากการปราศรัยที่นครสวรรค์ ล่าสุด มีคนหลายหมื่นมาร่วมฟังปราศรัยและสนับสนุนพรรคเกินความคาดหมาย ทำให้ได้เห็นว่า สิ่งที่เราประเมินจากการลงพื้นที่ว่า ประชาธิปัตย์มีเสียงตอบรับดีขึ้นนั้น เมื่อถึงเวลาก็ได้เห็นภาพที่เป็นรูปธรรมปรากฏขึ้นว่าเป็นไปได้จริง 

ส่วนการจับขั้วทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งนั้น นายจุรินทร์ ยังยืนยันว่า เรื่องนี้ขอให้ประชาชนตอบก่อน ตนยังไม่เปลี่ยนหลักในเรื่องนี้ พร้อมกับยืนยันชัดเจนว่า จะเป็นขั้วไหนอย่างไรนั้น เป็นเรื่องผลการเลือกตั้ง ใครไปจับขั้วก่อนก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นไปตามนั้น แต่ถ้าจับกันแล้วตั้งรัฐบาลได้เลยก็ไม่ต้องมีเลือกตั้ง แล้วจะเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร 

“เรื่องนี้ต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งก่อน และประชาชนจะเป็นคนแรกที่ให้คำตอบว่า สุดท้ายแล้วเขาต้องการให้พรรคไหนเป็นรัฐบาล ใครรวมเสียงข้างมากได้สามารถไปเป็นรัฐบาลได้ ประชาชนตอบคนแรก ถ้าประชาชนยังไม่ตอบ แต่เราไปตอบก่อนประชาชน ไม่ได้หรอก” นายจุรินทร์ กล่าว 

ส่วนที่ถามว่ากังวลหรือไม่ หากพรรคการเมืองมีการตกลงกันไว้ล่วงหน้า นายจุรินทร์ ตอบว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้นๆ ส่วนประชาธิปัตย์ยืนหลักเคารพเสียงประชาชน มีหลักคิดไม่เปลี่ยน มีความชัดเจน ทั้งนโยบาย จุดยืน อุดมการณ์มั่นคง ประชาชนไว้วางใจในนโยบายได้ ไม่พาประเทศหลงทางในอนาคตแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเมือง เศรษฐกิจ สังคม มีความชัดเจนในตัว 

“เป็นเรื่องของเขา เราไม่ไปก้าวก่าย เอาว่าประชาธิปัตย์จุดยืนชัดเจน ไม่วอกแวกตามสถานการณ์ ประชาชนต้องตอบก่อน ยังไม่ได้เลือกตั้งเลยแต่ไปจับขั้วตั้งรัฐบาลแล้ว ดูถูกชาวบ้านหรือเปล่า ถ้าอย่างนั้นจะมีเลือกตั้งไปทำไม เราต้องเคารพเสียงประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว 

ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประเมินว่าได้รับเสียงตอบรับดีขึ้นเป็นลำดับ ตนมั่นใจว่าดีขึ้น และเราไม่นำพาประเทศไปตายเอาดาบหน้า นโยบายทั้งหมดมีความชัดเจน เช่น นโยบายเศรษฐกิจเรื่องการประกาศอัดฉีดเม็ดเงิน 1 ล้านล้าน เข้าระบบก็มีที่มาที่ไปชัดเจน อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบที่จะทำให้เศรษฐกิจโตอย่างยั่งยืน อธิบายได้ทุกเรื่อง 

นโยบายย่อยทั้งหมดก็เป็นประโยชน์กับประชาชนแต่ละกลุ่ม ทั้งเกษตรกร และทุกสาขาอาชีพ ที่ดินทำกิน ประมง แม้แต่คนรุ่นใหม่ เรามีนโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรีในสาขาที่ตลาดต้องการ อินเทอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด สตาร์ทอัพ-เอส เอ็ม อี ต้องมีแต้มต่อ โดยมีเงินกองทุนให้เข้าถึงแหล่งทุน 3 แสนล้านบาท ทั้งหมดมีที่มาที่ไป อธิบายได้ พาประเทศไปข้างหน้าแน่นอน สิ่งนี้เป็นความแตกต่างของนโยบายพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคการเมืองที่มีนโยบายออกมา 

ส่วนโยบายเงินดิจิทัลของบางพรรคการเมืองจะทำให้ประชาชนหวั่นไหวหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่อยากไปวิจารณ์นโยบายพรรคอื่น แต่นโยบายของพรรคการเมืองต้องไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า และต้องมีความชัดเจนถึงที่มาที่ไป 

“นโยบายของพรรคการเมืองต้องไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า ต้องมีความชัดเจน ไม่เป็นนโยบายรายวัน ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ประเทศนำไปสู่อนาคตที่สุ่มเสี่ยงหรือเปล่า ผมคิดว่าไม่ควรให้การทุจริตเชิงนโยบายกลับมาอีก เพราะทำลายประเทศ ทำลายประชาธิปไตยมาแล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก และต้องรู้เท่าทัน โดยเอาประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียนด้วย” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว