กกต.ขีดเส้น 7 วัน ให้ “เพื่อไทย” ชี้แจงที่มา-วงเงิน 62 นโยบายหาเสียง

11 เม.ย. 2566 | 10:16 น.
อัพเดตล่าสุด :11 เม.ย. 2566 | 10:22 น.

กกต.ขีดเส้น 7 วัน สั่ง “เพื่อไทย” ชี้แจงที่มา-วงเงินที่ใช้ใน 62 นโยบายหาเสียง พร้อมแจ้งหัวหน้าทุกพรรคต้องแจงรายละเอียดนโยบายตามก.ม.กำหนดกลับมาภายใน 18 เม.ย.นี้ ชี้ฝ่าฝืนมีสิทธิเจอข้อหาทำเข้าใจผิดในนโยบาย โทษหนักทั้งจำ ทั้งปรับ พ่วงตัดสิทธิ์ 20 ปี


วันนี้(11 เม.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่า พรรคเพื่อไทย(พท.) ไม่ได้แจ้งวงเงินที่จะใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินนโบายหาเสียง แจกเงิน 10,000 บาท ให้คนไทย อายุ 16ปี ขึ้นไป ตามที่มาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 กำหนดไว้ 

มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (10เม.ย.) สำนักงาน กกต. โดย นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังพรรคเพื่อไทย ว่านโยบายหาเสียงที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินที่พรรคได้มีการแจ้งมานั้น ยังมีรายการที่ดำเนินการไม่ครบถ้วน ตามมาตรา 57 วรรคหนึ่ง (1) คือ ขาดที่มาขอเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ และวงเงินที่ต้องใช้ในการดำเนินการ รวมทั้งสิ้น 62 นโยบาย โดยให้พรรคเพื่อไทย ดำเนินการแก้ไขรายการดังกล่าวให้ครบถ้วนถูกต้อง และแจ้งกลับมายังสำนักงาน กกต.ภายใน 7 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ

 

ขณะเดียวกัน เลขาธิการ กกต. ยังได้มีหนังสือแจ้งถึงหัวหน้าทุกพรรคการเมือง เรื่อง การกำหนดนโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง เน้นย้ำให้พรรคการเมืองต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยกรณีการกำหนดนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 57 โดยต้องมีรายการอย่างน้อย 

1.วงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 

2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 

3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

 

โดยพรรคการเมืองต้องระบุรายละเอียดดังกล่าว เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ และแจ้งต่อ กกต. จึงให้พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดดังกล่าวต่อสำนักงาน กกต. ภายในวันที่ 18 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การหาเสียงของพรรคต้องไม่ขัด หรือแย้งกับแนวที่กำหนดเป็นนโยบายของพรรคการเมือง ตามมาตรา 74 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 หากพรรคไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ กกต. ตามมาตรา 57 วรรคสอง ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับอีกวันละ 1 หมื่นบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้อง

และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 74 หรือ หาเสียงไม่ว่าด้วยประการใดให้ประชาชนหลงเชื่อ หรือ เข้าใจผิดว่าเป็นนโยบายของพรรคการเมือง ตาม มาตรา 74 ต้องระวังโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น – 2 แสนบาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์ผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี