วัชระ จี้กกต.แจงงบ-รายชื่อ คณะดูงานต่างประเทศ นานเกือบเดือน

18 เม.ย. 2566 | 09:22 น.
อัพเดตล่าสุด :18 เม.ย. 2566 | 10:09 น.

"วัชระ" จี้ "กกต."แจงงบ พร้อมรายชื่อคณะดูงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร นานเกือบเดือน เกรงใช้งบไม่คุ้มภาษีประชาชน

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือผู้รักษาราชการแทน และนายแสวง  บุญมี  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือผู้รักษาราชการแทน ขอทราบรายละเอียดโครงการและการอนุมัติงบประมาณทั้งหมด

กรณี กกต.เดินทางไปดูงานการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. นอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่  4-24 เมษายน 2566 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือเชิญ กกต. เดินทางไปเข้าร่วมโครงการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานฑูตและสถานกงสุลในประเทศต่าง ๆ นั้น

วัชระ จี้กกต.แจงงบ-รายชื่อ คณะดูงานต่างประเทศ นานเกือบเดือน

ทั้งนี้ ขอทราบรายละเอียดโครงการและการอนุมัติเงินงบประมาณการเดินทางไปศึกษาดูงานดังกล่าวข้างต้นทั้งหมด และรายชื่อผู้ร่วมเดินทางทั้งหมดว่ามีบุคคลใดบ้าง

เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชนและเป็นข้อมูลข่าวสารของราชการ ตามนัยพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 หากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงินภาษีทราบภายใน 15 วัน 

สำหรับเรื่องการดูงานในต่างประเทศในอดีต เคยเกิดเรื่องอื้อฉาวจากกรณีกิ๊ก ส.ว.ในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่มีการนำบุคคลใกล้ชิดพิเศษร่วมไปดูงานที่ประเทศสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐฟินแลนด์มาแล้ว

ดังนั้น การที่กกต.ชุดนี้มีกำหนดไปดูงานในต่างประเทศ จึงมีการตั้งข้อสังเกตจากสังคมว่า เป็นการเที่ยวทิ้งทวนก่อนหมดวาระหรือไม่ รวมทั้งต้องการทราบว่า คณะที่เดินทางไป มีใครบ้าง เพราะเกรงว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนกรณีกิ๊กส.ว.ดังกล่าว