"โรม" ย้ำ พรรคก้าวไกล ไม่มีไอโอ เผยยังต้องขอเงินประชาชนทำป้าย

17 พ.ค. 2566 | 14:42 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2566 | 14:42 น.

"รังสิมันต์ โรม" ย้ำ พรรคก้าวไกล ไม่มีไอโอ เผยยังต้องขอเงินประชาชนทำป้าย ไม่มีงบจ้างไอโอแน่ เชื่อเป็นความเข้าใจผิด ชูหัวคะแนนธรรมชาติ - ประชาชนช่วยให้ประสบความสำเร็จ ด้วยพลังโซเชียล

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาพูดผ่านรายการ CARE TALK (16 พฤษภาคม 2566) ว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง เป็นเพราะมีปฏิบัติการไอโอ ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า 

"ยืนยันพรรคก้าวไกลไม่มีไอโอ และไม่น่าจะมีกำลังทรัพย์เพียงพอไปทำแบบนั้นได้ ทุกวันนี้พรรคยังขอเงินพี่น้องประชาชนมาทำป้ายอยู่เลย" 

ชัยชนะของก้าวไกล โดยหลักมาจากหัวคะแนนธรรมชาติของพรรคทั้งหลาย มาจากแรงสนับสนุนของประชาชน ที่ช่วยกันบอกต่อและอธิบาย ซึ่งหัวคะแนนธรรมชาติบางคนยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ แต่ก็ได้ช่วยบอกต่อ อธิบาย ตามที่เห็นคอนเทนต์ต่างๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเนื้อหา และรายละเอียดต่างๆจำนวนมากที่จะต้องอธิบายออกไปสู่สังคม เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งลำพังการใช้โซเชียลมีเดียของพรรคก้าวไกลเอง ไม่สามารถทำให้เนื้อหาเหล่านี้เข้าถึงได้ทุกคน

แต่เป็นเพราะคนที่ติดตาม และชื่นชอบพรรคก้าวไกล ช่วยนำเอาทั้งสิ่งที่พรรคก้าวไกลได้พูด และได้ทำในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ไปช่วยอธิบายต่อ จุดนี้ทำให้พรรคก้าวไกลสามารถส่งผ่านรายละเอียด เนื้อหาไปยังคนไทยได้อย่างแพร่หลาย และกว้างขวาง จนเป็นส่วนที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะไอโอ 

ทักษิณ ระบุ ก้าวไกลใช้ไอโอ

โรมกล่าวว่า ความหมายของไอโอนั้น ต้องมีการจัดตั้ง การว่าจ้าง เพื่อสร้างปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสาร โดยการควบคุมสั่งการ ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่มีวิธีการเหล่านั้น ในส่วนที่นายทักษิณระบุว่า พบการใช้แอคหลุม หรือ บัญชีผู้ใช้ปลอม ส่งต่อข้อความกันเป็นจำนวนมากนั้น โรม ระบุว่า ตนเองไม่ได้เห็นลักษณะเช่นนั้น และเชื่อว่าปฏิบัติการในลักษณะไอโอไม่สามารถส่งผลต่อการเลือกตั้งในระดับนี้

ทั้งนี้โรมอธิบายเพิ่มเติม ถึงลักษณะบัญชีผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดียว่า ต้องแยกให้ออก ระหว่างไอโอ กับผู้ที่ต้องการปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งคนจำนวนมากนิยมปกปิดข้อมูลส่วนตัวในการเปิดใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ตนเองได้มีพื้นที่ในการโพสต์เรื่องต่างๆได้มากขึ้น

ส่วนสาเหตุที่นายทักษิณกล่าวเช่นนี้ โรมระบุว่า อาจเป็นความเข้าใจผิด พรรคก้าวไกลมีหน้าที่ตอบ เมื่อมีคำถาม และยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ทำ และที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายเปิดโปงผู้ที่ทำไอโอด้วยซ้ำ ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามพรรคก้าวไกล ที่มีเครื่องมือด้านความมั่นคงมากมายหากพบว่าพรรคก้าวไกลใช้ปฏิบัติการไอโอจริง ย่อมต้องนำข้อมูลออกมาเปิดโปงพรรคแน่นอน

โรมย้ำถึงพลังโซเชียลว่า เป็นสิ่งที่มีพลังจริงๆ มีตัวบุคคลจริงๆ ไม่ใช่มีแต่บัญชีเปิดใช้งาน ดูได้จากคาราวานก้าวไกล ที่มีผู้คนมาต้อนรับจำนวนมากในทุกที่ที่ก้าวไกลไป เชื่อว่าในปัจจุบัน ประชาชนมีภูมิต้านทานในการใช้อินเทอร์เน็ตสูง แม้กระทั่งกระแสกล่าวหาว่าก้าวไกลใช้ไอโอในครั้งนี้ เชื่อว่า พรรคมีหน้าที่ชี้แจงให้ชัด ให้เคลียร์ ย่อมไม่ส่งผลกระทบอะไรกับพรรค

เช่นเดียวกับเฟกนิวส์ อื่นๆที่มีต่อพรรคก้าวไกล เช่นข่าวเรื่องยกเลิกองคมนตรี เรื่องให้อเมริกามาตั้งฐานทัพ เหล่านี้พี่น้องประชาชนรู้ถึงความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และช่วยกันอธิบายให้เข้าใจได้อย่างถูกต้อง ฉะนั้น เครื่องมือเดียวคือการอธิบายในสิ่งที่มีความเข้าใจผิด ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อพรรคก้าวไกล