“วันนอร์”ยังไม่เคาะเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 รอถกวิป 3 ฝ่าย 26 ก.ค.

24 ก.ค. 2566 | 11:02 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2566 | 11:08 น.

“วันนอร์”ขอรอฟังผลหารือวิป 3 ฝ่าย 26 ก.ค.นี้ ก่อนเคาะเลื่อนประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 27 ก.ค.นี้ ออกไปหรือไม่ หลังผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมมติรัฐสภาให้ยึดข้อบังคับประชุม เมื่อ 19 ก.ค. 2566

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 ก.ค.2566 ถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย กรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เป็นเกณฑ์เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ที่ถูกตีตกซ้ำ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 เป็นการกระทบสิทธิและขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ตนให้ฝ่ายกฎหมายหารือร่วมกันในวันนี้ ( 24 ก.ค. 66 ) ก่อนจะนำข้อหารือไปหารือกับวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 14.00 น. และต้องฟังผลการหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาด้วย

"การประชุมทีมกฎหมายของรัฐสภา ที่ได้หารือถึงการจะต้องเลื่อนวาระหรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปจะให้เลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่  โดยทีมกฎหมายขอให้ไปฟังความเห็นในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 ก.ค.ก่อน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการหารือเบื้องต้นของทีมกฎหมายเพื่อนำเสนอข้อมูลและความเห็นต่อประธานสภาฯ นั้น มีข้อเสนอต่อประธานสภาฯ ว่า สามารถสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ ได้ตามอำนาจในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 5  

ทั้งนี้ในประเด็นเลือกนายกฯ นั้น ถือเป็นประเด็นที่มีผลกระทบกับพรรคการเมืองฝ่ายต่างๆ  จึงอาจต้องรอการหารือกับพรรคการเมืองในการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 ก.ค.นี้ก่อน 

 

อีกทั้งในประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดการเลือกนายกฯ ออกไปก่อน ซึ่งถือเป็นมาตรการชั่วคราวนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งเป็นอย่างใดหรือไม่ ดังนั้น ในกระบวนการพิจารณาถึงการเลื่อนหรือไม่เลื่อนการประชุมนั้น จำเป็นต้องฟังเสียงจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อน

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปการหารือร่วมกับสมาชิกวุฒิสภา ให้สนับสนุนเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เนื่องจากเป็นการหารือรายบุคคล ซึ่งตอนนี้ได้พูดคุยไปมากแล้วและยังคงเดินหน้าพูดคุยต่อไป

เมื่อถามว่าจะทันหรือไม่เพราะพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะต้องประชุมร่วมกับ 8 พรรคตั้งรัฐบาลแล้ว นพ.ชลน่าน ตอบว่า ไม่เป็นปัญหา จะนำผลที่คุยเบื้องต้น แจ้งต่อที่ประชุมเท่านั้น

ส่วนการเสนอเลื่อนประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค.ออกไปก่อนนั้น เบื้องต้นได้รับแจ้งจากประธานรัฐสภาว่า ขอเลื่อนการประชุม 3 ฝ่ายออก ไปเป็นวันที่ 26 ก.ค.

ส่วนจะเสนอเลื่อนประชุมออกไปหรือไม่ ตามขั้นตอนประธานรัฐสภาต้องแจ้งกับสมาชิกล่วงหน้า 3 วัน เว้นแต่เป็นกรณีเร่งด่วน สามารถแจ้งเลื่อนล่วงหน้าได้ภายใน 1 วัน แต่ก็ยังตอบไม่ได้ว่า ยังจะเสนอเลื่อนการประชุมได้อีกหรือไม่ ทุกอย่างเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา หากพิจารณาแล้วสถานการณ์ไม่เหมาะ ไม่ควร ก็อาจจะมีข้อพิจารณา