“ส.ว.กิตติศักดิ์”ไม่กลัวหน้าแหก ฟันธง“นายกฯ”ไม่ใช่คนเพื่อไทย

01 ส.ค. 2566 | 09:19 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2566 | 09:24 น.

ส.ว.“กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ”ไม่กลัวหน้าแหก ฟันธง นายกฯ ไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทย เหตุ “เศรษฐา” ต้องฝ่าด่านชูวิทย์ และอาการหนักหนาสาหัส

ก่อนที่จะถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 รอบที่ 3 ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค. 2566 เริ่มมีบรรดาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาแสดงความกังขาต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย 

วันนี้ (1 ส.ค. 66) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาระบุถึงแนวโน้มการโหวตนายกฯ  ว่า วันนี้อาสาฬหบูชา มาทำบุญบ้างหลังจากทำบาปมาเยอะ 

 

“เห็นหมอดูทำนายทายทัก กิตติศักดิ์อยากเป็นหมอเดาบ้าง หน้าแตกอย่าว่ากันนะ นายกฯ ไม่ใช่เพื่อไทย ฟันธงไปไม่กลัวหน้าแหก”

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า “พรรคเพื่อไทยเหลือ 2 ตัวเลือก แค่ อนุทิน และ พล.อ.ประวิตร ถ้าเป็นท่านเศรษฐา ต้องไปผ่านด่านชูวิทย์ อีก อาการหนักหนาสาหัส จึงมองว่า เศรษฐา เพื่อไทยเป็นตัวหลอก ผมมองว่าคนที่เป็นนายกฯ ประเทศไทยมีคุณสมบัติไม่ยาก คือ ต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ใครก็ได้”

ก่อนหน้านั้น นายกิตติศักดิ์ ได้ออกมาพูดถึงสูตรโหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค. ที่จะดึงพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา มาร่วมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยมีพรรคก้าวไกลร่วมโหวตให้ด้วย แต่พรรคก้าวไกลจะไม่ขอเป็นรัฐบาลว่า ตนมีข้อสงสัยว่าจะแน่ใจได้อย่างไร จะไม่มีการตั้งพรรคก้าวไกลมาเป็นรัฐบาลภายหลังโหวตนายกฯ ไปแล้ว

“เป็นสูตรที่ดูแล้วไม่ค่อยสบายใจ น่าสงสัย เพราะคลุมเครือไม่ชัดเจน สูตรนี้แม้เป็นไปได้ แต่ไม่ควรทำ ถ้าหลวมตัวโหวตหนุนไปแล้ว พรรคเพื่อไทยไปจับมือพรรคก้าวไกลภายหลัง จะยิ่งเกิดความวุ่นวายระดับแผ่นดินไหวรุนแรง 

อยากให้พรรคเพื่อไทยประกาศให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯ ว่า จะมีพรรคใดร่วมจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ถ้ามีความชัดเจนว่า ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย สว. ก็พร้อมโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ” นายกิตติศักดิ์ ระบุ