ด่วน "เลื่อนโหวตเลือกนายกฯรอบสาม" วันนอร์ สั่งงดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.นี้

25 ก.ค. 2566 | 08:04 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2566 | 11:36 น.

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา" ออกคำสั่งด่วน แจ้งเลื่อน "โหวตเลือกนายกฯรอบสาม" งดการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค. นี้

วันที่ 25 ก.ค. 66 เวลา 15.00น. มีรายงานข่าวระบุว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้มีคำสั่งด่วนแจ้งสมาชิกรัฐสภาให้งดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ ซึ่งหมายความว่าจะมีการเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค. นี้ออกไป

โดยคำสั่งประธานรัฐสภา ระบุว่า ให้งดการประชุมหารือร่วมกันระหว่างประธานรัฐสภา ตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง ในวันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น.

และในคำสั่งเดียวกันยังระบุให้งดการประชุมรัฐสภา (วันโหวตเลือกนายกฯรอบสาม) ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

ส่วนสาเหตุของการเลื่อนประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯนั้น รายงานข่าวเปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เพราะฝ่ายกฎหมายได้ให้ความเห็นกับประธานรัฐสภาว่าเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งหลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ด่วน \"เลื่อนโหวตเลือกนายกฯรอบสาม\" วันนอร์ สั่งงดประชุมรัฐสภา 27 ก.ค.นี้

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานด้านกฎหมาย และฝ่ายประสานงานของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือภายหลังผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยกระบวนการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภา ชะลอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนว่า

คณะทำงานด้านกฎหมาย และฝ่ายประสานงาน ได้มีความเห็นร่วมกัน และเสนอให้ประธานรัฐสภา ตัดสินใจ เพื่อไม่ให้กระทบต่อกระบวนการส่งวินิจฉัยของผู้ตรวจการฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งให้งดการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 กรกฎาคม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อน และเมื่องดการประชุมรัฐสภาแล้ว จึงยกเลิกการประชุม 3 ฝ่าย ระหว่างประธานรัฐสภา ผู้แทนพรรคการเมือง และคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) เวลา 14.00 น.ออกไปก่อน 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา

นอกจากนั้น ประธานรัฐสภา ยังเปิดเผยด้วยว่า มี สส. และ สว.จำนวนมาก เสนอเรื่องมายังสำนักประธาน เพื่อขอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อน เนื่องจาก ในวันที่ 28 กรกฎาคม สส. และ สว.หลายคนจะต้องลงพื้นที่ทำกิจกรรมกับจังหวัด

ดังนั้น หากมีการประชุมในวันที่ 27 กรกฎาคม ก็อาจจะเกิดปัญหาต่อองค์ประชุมได้ จึงควรงดการประชุมออกไปก่อน โดยจะมีการนัดประชุมในภายหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสั่งเลื่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่  27 ก.ค. 66 ออกไป เกิดขึ้นภายหลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความกรณีรัฐสภาลงมติวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็น “ญัตติ” ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

พร้อมขอให้ศาลสั่งว่าเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไป จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดออกมา  

ขณะที่แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญอธิบายกระบวนการรับคำร้องว่า  กระบวนการพิจารณาการรับคำร้องจะเป็นไปตาม วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการรับเรื่องคำร้องในทางธุรการ ก่อนที่คณะพิจารณารับคำร้องชุดเล็ก ซึ่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาทำความเห็นว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง  ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

คาดว่าในการประชุมประจำสัปดาห์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้  จะยังไม่มีวาระพิจารณารับคำร้องหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเนื่องจากจะต้องให้องค์คณะชุดเล็กที่พิจารณารับคำร้องพิจารณาก่อน