ชัยธวัช ชี้"ทักษิณกลับไทย" ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

26 ก.ค. 2566 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 08:12 น.

"ชัยธวัช"ชี้ "ทักษิณกลับไทย 10 ส.ค." ไม่เกี่ยวการจัดตั้งรัฐบาล แจงไม่มีแกนนำก้าวไกลบินเจรจาที่ฮ่องกง ปมถอยแก้มาตรา 112 แค่ข่าวลือ ขณะที่"ช่อ พรรณิการ์" ระบุ"ธนาธร"อยู่เมืองไทย

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566  กรณีนายทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  ระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดว่ามีกระบวนการอย่างไร แต่โดยหลักทั่วไปประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมมองว่าการกลับมาของ นายทักษิณ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพื่อเจรจาการตั้งรัฐบาล ว่า ไม่น่าจะใช่ ไม่น่าจะมีการคุยกัน

 

นายชัยธวัช กล่าวถึงอีกว่า เงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลหรือการลดเพดานแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต้องรอการประชุมทางการของ 8 พรรคร่วม ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยรับภารกิจไปอยู่แล้วว่าจะอธิบายถึงความคืบหน้าและข้อเสนอต่างๆ 
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร
ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่ามีความจำเป็นหรือมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคก้าวไกลจะพูดคุยกับ นายทักษิณ โดย นายชัยธวัช ให้คำตอบว่า ตอนนี้ใช้กลไกการพูดคุยกันระหว่าง 8 พรรค ในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่า นายธนาธร เดินทางไปพบนายทักษิณ ที่ฮ่องกง เพื่อเจรจาการตั้งรัฐบาล ว่า ช่วงนี้กระแสนายทักษิณประกาศกลับบ้านมีออกมาเยอะมาก ล่าสุดก็เห็นเคาะวันเดินทางกลับไทยแล้วว่าจะกลับมาวันที่ 10 สิงหาคม

ส่วนกระแสที่ว่านายธนาธร เดินทางไปพบนายทักษิณนั้น ตนรู้สึกว่าตอนนี้มีการปั่นข่าวกันเยอะ ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ ซึ่งขณะนี้นายธนาธรอยู่เมืองไทย และอยู่ในกรุงเทพฯ