ข่าว "โผครม.เศรษฐา 1" คืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล 2566 อัพเดทล่าสุดที่นี่

25 ส.ค. 2566 | 05:11 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2566 | 05:51 น.

เกาะติดข่าวจัดตั้งรัฐบาล 2566 - โผคณะรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน 1 อัพเดทความเคลื่อนไหว-ความชัดเจนล่าสุดได้ที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดความคืบหน้าในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล  2566 และความชัดเจนเกี่ยวกับ โผคณะรัฐมนตรี(ครม.) "เศรษฐา 1" หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ารับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของไทย เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 

ซึ่งสังคมให้ความสนใจว่าในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ครั้งนี้ จะมีใคร-พรรคไหน ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดบ้างในการจัดทำโผครม.เศรษฐา 1 

ซึ่งนายเศรษฐา เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการฯ ถึงประเด็นเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

ข่าว \"โผครม.เศรษฐา 1\" คืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล 2566 อัพเดทล่าสุดที่นี่

คงต้องยอมรับว่ายังไม่น่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้  โดยต้องให้เกียรติพรรคร่วมและฝ่ายเจรจา 

ส่วนการคัดเลือกตัวรัฐมนตรีนั้น คงไม่ได้ทำคนเดียว เพราะเราทำงานเป็นทีม มีคณะทำงาน ที่สำคัญต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ข่าว \"โผครม.เศรษฐา 1\" คืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล 2566 อัพเดทล่าสุดที่นี่

"พร้อมขับเคลื่อนรัฐบาล แต่ตอนนี้เป็นรัฐบาลผสม คงต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบายและให้เกียรติกัน โดยเราจะเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดคุยกัน รวมถึงการตั้งคณะรัฐมนตรีที่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี"

ส่วนคำถามที่ว่าเมื่อได้เป็นนายกฯแล้ว จะทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรกนั้น มองว่ามีหลายอย่างที่ต้องรีบดำเนินการ โดยนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ถือเป็นนโยบายหลักของเราซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เมื่อพร้อม และ ครม. ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง รวมถึงแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะเริ่มดำเนินการทันที

 

Updat ข่าวจัดตั้งรัฐบาล - โผครม.ล่าสุด

24 ส.ค. 66

  • “บิ๊กเล็ก - พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)เผย ยังไม่ได้รับการติดต่อหรือทาบทามจากใคร หลังมีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นโควตาคนนอกของพรรคเพื่อไทยนั้น
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับนายเศรษฐา ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะได้กี่เก้าอี้ ต้องรอให้มีการทูลเกล้าฯ เสร็จสิ้น เพราะวันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีแล้ว หน้าที่การจัดตั้งรัฐบาล เราไม่ควรไปก้าวก่าย ส่วนโผที่หลุดออกมาว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้นั่งเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม นายอนุทิน เงียบ ก่อนตอบว่า ไม่รู้จะตอบยังไง พร้อม "หัวเราะ" รอนายกรัฐมนตรีพิจารณา และนำทูลเกล้าฯ ถวายก่อน ถึงจะพูดเรื่องนี้ได้

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เท่าที่ได้ฟังจากนายเศรษฐา ทราบว่าการจัดตั้ง ครม. จะเสร็จสิ้นในต้นสัปดาห์หน้า เพราะขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง ยังไม่จบ 100% เชื่อว่านายกฯ จะต้องพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมจะไปนั่งคุมแต่ละกระทรวงเพื่อขับเคลื่อนงาน ตอนนี้กระทรวงใหญ่มากๆ นั้น นิ่งแล้ว ส่วนกระทรวงขนาดกลางๆ ที่ยังไม่นิ่ง เพราะมีหลายพรรคที่อยากได้ตรงกัน ส่วนความชัดเจนที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบเลย”

  • โผครม. "เศรษฐา" ดัน “ปานปรีย์” นั่งรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจ-ต่างประเทศ

  • นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยตอนหนึ่งว่า หากนายกรัฐมนตรี มากำกับดูแลกระทรวงการคลังโดยตรงก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะนโยบายเงินดิจิทัล คือนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการจะฟื้นเศรษฐกิจ ส่วนโผคณะรัฐมนตรีรัฐบาลผสม ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อของตน ว่าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่ขอแสดงความเห็น ยังไม่ได้คุยกันเรื่องของตำแหน่ง ต่างคนต่างทำงาน เราขอโฟกัสที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหลักก่อน เพราะเราอยากจะทำให้เร็ว จากที่เราได้เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

 

23 ส.ค.66