โผครม. "เศรษฐา" ดัน “ปานปรีย์” นั่งรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจ-ต่างประเทศ

24 ส.ค. 2566 | 11:46 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2566 | 12:04 น.

โผครม.ล่าสุด ลงตัวเกือบทุกตำแหน่งแล้ว “เศรษฐา” นายกฯ ควบคลัง ส่ง “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” นั่งรองนายกรัฐมนตรี คุมเศรษฐกิจและต่างประเทศ พร้อมทาบ “กฤษฎา” รมช.คลัง

โผครม.ล่าสุด รัฐบาลเศรษฐา 1 ลงตัวเกือบทุกตำแหน่งแล้ว ภายหลังการหารือร่วมกันของ 11 พรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อสรุป โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 จะนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกหนึ่งตำแหน่ง เพื่อคุมนโยบายการเงินการคลังลงไปตอบสนองนโยบายของพรรค

ขณะเดียวกันยังได้เจรจาทาบทาม นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2566 นั่งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเข้ามาช่วยการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ ของกระทรวงการคลัง ที่นายกฤษฎา มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วให้เกิดความต่อเนื่อง และแบ่งเบาภาระงานของนายเศรษฐา อีกด้วย

ขณะที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ได้ส่ง ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ โดยมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขณะที่ น.พ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขึ้นเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

ขณะที่รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอีกกระทรวงที่ได้คือกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ด้านโควตาพรรคพลังประชารัฐ จะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ล่าสุดชัดเจนแล้ว 3 กระทรวง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีชื่อของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคว่าจะนั่งเก้าอี้ มท.1 รวมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนที่เหลืออีก 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการนั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจา