จับตาการประชุมการเงิน “แจ็กสัน โฮล” 26-28 ส.ค. เก็งเฟดหั่น QE เร็วขึ้น

20 ส.ค. 2564 | 20:00 น.

ดอลลาร์ทำนิวไฮ 9 เดือนครึ่ง จับตาการส่งสัญญาณนโยบายทางการเงินของสหรัฐจากการประชุม “แจ็กสัน โฮล” สัปดาห์หน้า เชื่อเฟดอาจหั่น QE เร็วกว่าคาด

“ดัชนีดอลลาร์” ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 9 เดือนครึ่งเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ขานรับรายงานการประชุมของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตาม มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้

 

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

ณ เวลา 22.05 น.ตามเวลาไทยวานนี้ (20 ส.ค.) ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 109.81 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.11% สู่ระดับ 128.23 เยน และขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 1.168 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ บวก 0.06% สู่ระดับ 93.62

 

ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 1% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 เดือน

 

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้ หลังจากที่รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้

 

ปัจจุบัน เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์

 

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตา การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค. นี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมดังกล่าว

 

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

 

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Monetary Policy Framework Review" โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น "แนวโน้มเศรษฐกิจ"

 

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ให้ความเห็นก่อนหน้านี้เกี่ยวกับนโยบายการเงินว่า เฟดควรประกาศไทม์ไลน์ในการปรับลดวงเงิน QE ในเดือน ก.ย. และเริ่มทำการปรับลด QE ลงในเดือนต.ค.

 

ความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด ที่ได้ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับลดวงเงิน QE ภายในปีนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ว่าการของเฟด กล่าวเช่นกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ภายในเดือนต.ค.