จีนสั่งคุมส่งออกโลหะที่ใช้ผลิตชิป จุดชนวนพิพาทสหรัฐรอบใหม่

04 ก.ค. 2566 | 10:26 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ค. 2566 | 10:26 น.

จีนจุดชนวนพิพาทสหรัฐรอบใหม่ สั่งคุมส่งออก 2 โลหะสำคัญ "กัลเลียม"และ "เจอร์มาเนียม" ที่ต้องใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร และรถอีวี

 

รัฐบาลจีน ออก มาตรการควบคุมการส่งออก โลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่อ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ สงครามการค้าด้านเทคโนโลยี ระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรปกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ว่า จีนจะควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียม รวมทั้งสารประกอบทางเคมีของโลหะทั้ง 2 ชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นขอใบอนุญาตจากทางกระทรวงหากต้องการที่จะเริ่มส่งออกหรือส่งออกอย่างต่อเนื่องไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นรายงานเพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ซื้อในต่างประเทศและการยื่นขอใบอนุญาตส่งออกด้วย

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนพยายามกุมอำนาจด้านเทคโนโลยีทุกประเภท ตั้งแต่ควอนตัมคอมพิวติง ไปจนถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการผลิตชิป ขณะที่สหรัฐได้ออกมาตรการเชิงรุกเพิ่มขึ้นเพื่อขัดขวางไม่ให้จีนมีสถานะที่เหนือกว่า พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปและเอเชียดำเนินการในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ มาตรการควบคุมการส่งออกโลหะดังกล่าวของจีนยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังลดการพึ่งพาอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

โลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียม เป็นโลหะที่สำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร และรถยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก CRU Group ซึ่งเป็นผู้จัดหาข้อมูลด้านโลหะว่า จีนเป็นผู้ผลิตโลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียมรายใหญ่ของโลก ซึ่งโลหะทั้ง 2 ชนิดเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้า ยุทธปัจจัยด้านกลาโหม และจอแสดงผล

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ผลิตโลหะกัลเลียมได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย และยูเครน ขณะที่เจอร์มาเนียมมีการผลิตในประเทศอื่น ๆ เช่นกันรวมถึงแคนาดา เบลเยียม สหรัฐ และรัสเซีย