ทำความรู้จัก "วันแห่งคนอ้วน" วันที่ 8 เดือน 8 หนึ่งในวันแปลกๆของคนญี่ปุ่น

08 ส.ค. 2566 | 08:46 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ส.ค. 2566 | 09:32 น.

ประเทศญี่ปุ่นมักจะมีวันแปลก ๆ ให้ได้เห็นอยู่แทบทุกวัน เช่น วันแห่งแกงกะหรี่ไก่ วันแห่งไก่ทอด วันแห่งอุด้ง ฯลฯ หรืออย่างวันที่ 8 สิงหาคม ที่เรียกว่าวันที่ 8 เดือน 8 ก็ยังเป็นวันสำคัญที่มีความหมายในญี่ปุ่น นั่นก็คือ วันแห่งคนอ้วน เรื่องนี้มีที่มานะ จะบอกให้

 

วันที่ 8 สิงหาคม หรือ 8 เดือน 8 ของนักการตลาด นอกจากจะเป็นวันสำคัญสำหรับคนชอบช้อปปิ้งแล้ว วันนี้ใน ประเทศญี่ปุ่น ยังเป็น วันแห่งคนอ้วน หรือที่เรียกว่า วันเดะบุ โนะ ฮิ (Debu No Hi) 

ธรรมเนียมฉลองวันแห่งคนอ้วนในวันที่ 8 เดือน 8 นี้ เริ่มมีมาตั้งแต่ราวๆปี ค.ศ.1978 สาเหตุที่เลือกกำหนดเอาในวันนี้ เนื่องจากรูปร่างของคนอ้วนที่เวลาใส่ชุดว่ายน้ำ จะเห็นไขมันส่วนเกินออกมาเป็นชั้นๆ คล้ายๆ กับเลข 8 นั่นเอง

วันแห่งคนอ้วน หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า วันเดะบุ โนะ ฮิ (Debu No Hi) 

วัตถุประสงค์ของวันนี้ ไม่ใช่เพื่อจะสนับสนุนให้คนหันมากินอาหารเยอะๆ และเพิ่มความอ้วน แต่เป็นวันที่มุ่งรณรงค์ให้คนอ้วนน้ำหนักเกินทั้งหลาย หันมาตระหนักเกี่ยวกับโรคภัยที่มากับความอ้วน และใส่ใจรักษาสุขภาพกันให้มากขึ้นนั่นเอง เพื่อให้มีอายุยืนยาวและสุขภาพที่แข็งแรง 

ทั้งนี้ โรคภัยและปัญหาสุขภาพของคนอ้วนนั้น มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่อาการปวดหลัง ปวดเข่าไปจนถึงโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง แม้กระทั่งมะเร็ง ในวันนี้จึงมีการมารณรงค์ให้ทั้งคนอ้วนและคนทั่วไปหันมาออกกำลังกายกันเป็นประจำ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสอบน้ำหนักตัวอยู่เสมอๆ 

ก่อนจบ มีของแถมมาฝากอีกนิดว่า วันที่ 8 เดือน 8 นอกจากจะเป็นวันแห่งคนอ้วนแล้ว ยังมีการเล่นคำ และเป็นวันต่างๆอีกมากมายในประเทศญี่ปุ่น อาทิ

วันน้ำเต้า เพราะเลข 8 มีลักษณะคล้ายน้ำเต้า ในภาษาญี่ปุ่นเรียกน้ำเต้าว่า เฮียวตัน

วันหนวด เพราะเลขแปด เขียนคันจิแบบนี้ 八 เหมือนหนวดที่ถูกถอนออกมา ก็เลยเรียกวันนี้ว่า วันหนวด (ฮิเกะ)

วันหัวเราะ (วัน Haha) เพราะ ภาษาญี่ปุ่นออกเสียงเลขแปดว่า ฮะ หรือ ฮา  วันที่8 เดือน8 จึงเป็น วันฮะฮ่า ที่เหมือนเสียงหัวเราะนั่นเอง

เนื่องจากลักษณะของพลาสติกกันกระแทกนั้นคล้ายเลขแปด จึงให้วันmuj 8 เดือน 8 เป็นวันเปาะแปะๆ หรือ Puchi-Puchi Day

วันเปาะเปะ เป็นเสียงของการบีบพลาสติกกันกระแทก (คนญี่ปุ่นได้ยินเสียงเปาะแปะว่า พุ-จิ พุ-จิ Puchi-Puchi) เนื่องจากลักษณะของพลาสติกกันกระแทกนั้นคล้ายเลขแปด จึงให้วันนี้เป็นวันเปาะแปะๆ หรือ Puchi-Puchi Day

วันกตัญญู เพราะเลขแปด อ่าน ha /pa ได้ 88 คือ haha (แม่) papa (พ่อ) เป็นวันที่พ่อและแม่อยู่ด้วยกัน นอกจากนี้ วันที่ 8 เดือน 8 (8/8) ยังเป็นวันพ่อในไต้หวันด้วย

วันริชชู หรือวันเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น ตามปฏิทินเกษตรกร(ปฏิทินจันทรคติ) ซึ่งมีทั้งหมด 24 การเปลี่ยนแปลงตามเวลา และ มี 4 ฤดูกาล ตามปฏิทินสากล

วันมะละกอ Papaya Day (มาจาก Pa เสียงของเลขแปดในภาษาญี่ปุ่น 88 papa เติม -iya) ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องมะละกอของอเมริกาและฮาวาย ก็เข้ามาเปิดสำนักงานสาขาใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1978 อีกด้วย

วันปาจิงโกะ เนื่องจากเสียงของลูกเหล็กในเครื่องเล่นปาจิงโกะ คนญี่ปุ่นได้ยินเสียง pachi pachi เสียงคล้าย hachi (เลขแปด)

วันปลาหมึก เพราะปลาหมึก มีแปดหนวด (ในภาษาญี่ปุ่น เรียก ขาปลาหมึก)

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น วันที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นวันหยุดราชการหรือวันสำคัญใดๆ แต่เป็นการเล่นคำและเป็นวันที่ก่อตั้งโดยองค์กรหรือหน่วยงาน เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ

ขอบคุณ ข้อมูลจากเพจ Siam Square One