เกาหลีเตรียมรับมือขั้นสูง "ไต้ฝุ่นขนุน" จ่อถล่มพฤหัสฯ-ศุกร์นี้

09 ส.ค. 2566 | 08:54 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 08:57 น.

เกาหลีใต้จะเริ่มได้รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun) ที่มีความรุนแรงในวันนี้ (9 ส.ค.) โดยไต้ฝุ่นขนุนจะเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกที่ขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในปี 2566 หลังจากที่ต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ (Hinnamnor) เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

 

สำนักข่าวยอนฮัพของ เกาหลีใต้ รายงานอ้างอิง สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (KMA) ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นขนุน กำลังเคลื่อนตัวในมหาสมุทรไปทางเหนือ และจะถึงน่านน้ำของเมืองทงยอง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางใต้ของประเทศในเวลา 03.00 น. ของวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) และจะขึ้นฝั่งประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันดังกล่าว  โดยเมื่อขึ้นฝั่งแล้ว พายุจะยังคงมีความรุนแรง แต่อาจจะลดระดับลงเป็นปานกลางเมื่อพัดถึงเมืองช็องจู ในภาคกลาง เวลา 15.00 น. ของวันเดียวกัน (ตามเวลาท้องถิ่น)

KMA คาดหมายว่า ทั่วประเทศเกาหลีใต้จะได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่นขนุนในช่วงเช้าวันศุกร์(11 ส.ค.) โดยจะมีฝนตกอย่างหนักและลมแรงจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดคังวอน จะมีฝนตกหนักมากสูงสุดถึงชั่วโมงละ 100 มิลลิเมตร

KMA คาดหมายว่า ทั่วประเทศเกาหลีใต้จะได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่นขนุนในช่วงเช้าวันศุกร์(11 ส.ค.) ภาพจากสำนักข่าวยอนฮัป

นอกจากนี้ ยังพยากรณ์ว่า จังหวัดคังวอนจะมีปริมาณน้ำฝนรวมแล้วถึง 600 มิลลิเมตร ในขณะที่พื้นที่กรุงโซล เมืองหลวง คาดว่าจะมีฝนถึง 200 มิลลิเมตร ส่วนทั่วประเทศจะมีปริมาณน้ำฝนระหว่าง 30-300 มิลลิเมตร

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศว่า จะทำงานฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์เมื่อไต้ฝุ่นขนุนขึ้นฝั่งเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล จะไม่นอนตลอดทั้งคืน เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ที่เขาจะอยู่ในทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งคืน หลังจากที่เขาติดตามสถานการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ พัดเข้าเกาหลีใต้เมื่อปีที่ผ่านมา

ปธน.ยุน ซอก ยอล ยังจะให้ความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องความปลอดภัยของคณะลูกเสือนานาประเทศจำนวน 37,000 คน ที่มาเข้าร่วมในงานชุมนุมลูกเสือโลกในกรุงโซลในช่วงเวลานี้ด้วย โดยพวกเขาเพิ่งถูกอพยพออกจากค่ายที่พักไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากไต้ฝุ่นขนุน

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศว่า จะทำงานฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงนี้เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นที่กำลังจะขึ้นฝั่ง

ทูตเตือนคนไทยในเกาหลีใต้

วันนี้เช่นกัน (9 ส.ค.) ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ เกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ โดยให้รายละเอียดว่า พายุไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งพัดผ่านเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น จะผ่านมายังเกาหลีใต้ โดยคาดว่าจะพัดเข้าสู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ก่อนเข้าสู่พื้นที่ด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปูซาน ในวันพฤหัสฯ (10 ส.ค.) เวลา 21.00 น. ซึ่งทางการเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า พายุอาจมีความรุนแรงมากจนสามารถทำให้รถไฟที่วิ่งอยู่บนรางตกรางได้ โดยพายุไต้ฝุ่นนี้ จะพัดผ่านไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ในวันพฤหัสฯ (10 ส.ค.)

หนังสือแจ้งเตือนคนไทยจากสถานทูต ฯ (ภาพจากเพจสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul)

ทั้งนี้ โดยที่ความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นขนุน อาจก่อให้เกิดดินถล่ม จึงขอให้คนไทยเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นระหว่างการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก เช่น ภูเขา ทางลอดใต้ดิน และพื้นที่กักเก็บน้ำที่มีสภาพเก่า

หากคนไทยในเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นดังกล่าว และต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +8210-6747- 0095 หรือ +8210-3099-2955