ไฟป่าโหมลุกลามเกาะเมาวีในฮาวาย อพยพนับหมื่น สลดดับแล้ว 6ศพ

10 ส.ค. 2566 | 06:00 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ส.ค. 2566 | 07:27 น.

ไฟป่ายังคงลุกลามเผาผลาญพื้นที่บนเกาะเมาวี (Maui) ซึ่งเป็นเกาะใหญ่อันดับสองของรัฐฮาวาย อย่างไม่หยุดยั้งวานนี้ ( 9 ส.ค.) ทำลายบ้านเรือน ตัดสัญญาณการสื่อสาร และทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพ รายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 6 ราย

 

นางซิลเวีย ลุค รักษาการผู้ว่าการ รัฐฮาวาย เปิดเผยวานนี้ (9 ส.ค.) ว่า ผู้บาดเจ็บจาก ไฟป่า ที่ลุกลามเผาไหม้และการสูดควันไฟไม่ทราบจำนวน ได้ถูกส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลท้องถิ่นจนทำให้ระบบโรงพยาบาลของ เกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับสองของรัฐฮาวาย ต้องแบกรับภาระอย่างตึงมือ ในขณะที่ระบบการสื่อสารใช้การไม่ได้ทั้งระบบโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์บ้าน หมายเลขฉุกเฉิน 911 ล่ม และนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาเท่านั้น

ด้านนายริชาร์ด บิสเซน นายกเทศมนตรีเขตเมาวี เคาน์ตี ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งนี้แล้ว 6 ราย

ภาพถ่ายจากมุมสูง เห็นไฟป่าที่ลุกลามเป็นวงกว้างบนเกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับสองของรัฐฮาวาย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้จำนวนหนึ่งต้องถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบนเกาะอื่นที่อยู่ใกล้เคียง คือเกาะโอวาฮู รวมทั้งหญิงวัย 60 กว่าปีคนหนึ่งที่บาดเจ็บอาการอยู่ในขั้นวิกฤต นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 คนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากสูดควันไฟเข้าไปจำนวนมากด้วย

ลมแรงยังทำให้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงทำงานยากขึ้น

ทั้งนี้ เหตุไฟป่าที่เมืองลาไฮนาซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเมาวี เป็นเพียงไฟป่า 1 ใน 7 จุดที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐฮาวายในเวลานี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็วนั้นมีปัจจัยเสริมเป็นลมที่พัดแรงจากอิทธิพลของเฮอริเคน “โดรา” ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งไปในทะเลหลายร้อยไมล์ ประกอบกับภาวะอากาศแห้งแล้งผนวกเข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ลมแรงยังทำให้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงทำงานยากขึ้นอีกด้วย

นางลุค รักษาการผู้ว่าการรัฐฮาวาย ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อคืนวันอังคาร (8 ส.ค.)และสั่งเคลื่อนกำลังทหารพิทักษ์มาตุภูมิของรัฐฮาวาย เพื่อมาช่วยในปฏิบัติการกู้ภัย ทั้งนี้ มีการสั่งปิดถนน 16 สายทั่วเกาะเมาวี กับบางส่วนบนเกาะฮาวาย และสั่งปิดโรงเรียนรัฐเกือบทุกแห่งบนเกาะเมาวีด้วย

นอกจากนี้ ทางการยังได้จัดตั้งศูนย์พักพิกสำหรับผู้ประสบภัยบนเกาะเมาวีไว้ 5 แห่ง โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้อพยพหนีไฟป่ามาเข้าใช้ที่พักมากกว่า 1,000 คนภายในศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุด ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 12,700 คนทั่วรัฐยังไม่มีไฟฟ้าใช้