เปิดทริปนายกฯ บินเยือน 3 ประเทศ 1 เขตบริหารพิเศษ 8-12 ต.ค.นี้

07 ต.ค. 2566 | 23:49 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2566 | 00:11 น.

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเยือน 3 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษ อย่างเป็นทางการ ประกอบด้วยเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และชาติสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ในระหว่างวันที่ 8 – 12 ตุลาคม 2566

 

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเยือน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตามคำเชิญของผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเดินทางเยือนประเทศอาเซียน 3 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อแนะนำตัวและกระชับความร่วมมือระหว่างกันทั้งในมิติทวิภาคีและความร่วมมือในภูมิภาค

โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • ฮ่องกง วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายกรัฐมนตรีจะพบหารือกับนายจอห์น ลี คา-ชิว ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะพบปะกับนักธุรกิจและภาคเอกชนที่สำคัญของฮ่องกงเพื่อเชิญชวนให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยมากขึ้นด้วย
  • บรูไน วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปเยือนประเทศบรูไนฯ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ในฐานะที่ทรงเป็นผู้นำที่อาวุโสสูงสุดในอาเซียน รวมถึงหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและบรูไนฯ ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในทุกด้าน ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทยกับบรูไนฯ ในปีที่ผ่านมา (2565) มีมูลค่า 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 29 เทียบกับปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
  • มาเลเซีย วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายกรัฐมนตรีจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับมาเลเซียให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในทุกด้าน โดยเฉพาะการค้าการลงทุน ความมั่นคง การพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทยและภาคเหนือของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2565 มาเลเซียเป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของไทยในอาเซียนและอันดับที่ 4 ของไทยในโลก มีมูลค่าการค้ารวมมากกว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 1 ล้านล้านบาท รวมถึงเป็นผู้ลงทุนอันดับ 2 จากอาเซียนในไทย และอันดับ 9 ในโลก
  • สิงคโปร์ วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายกรัฐมนตรีจะหารือกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในด้านต่าง ๆ และจะพบหารือกับภาคธุรกิจของสิงคโปร์เพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นคู่ค้าและนักลงทุนที่สำคัญของไทย โดยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในอาเซียนและอันดับที่ 8 ของไทยในโลก มูลค่าการค้าระหว่างกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 6.8 แสนล้านบาท และเป็นผู้ลงทุนอันดับ 1 จากอาเซียนในไทยมากว่า 10 ปี และอันดับ 2 ในโลก

การเยือนทั้ง 3 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษ ของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะผลักดันความร่วมมือต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการยกระดับความกินดีอยู่ดีของประชาชนของไทย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนต่างประเทศทริปแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง คือ การเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2566 จากนั้น เดินทางเยือนกัมพูชาแบบไปเช้าเย็นกลับวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เป็นประเทศแรกในอาเซียน