สื่อใหญ่สหรัฐเผย “กระแสชังยิว” ลามทั่วโลกท่ามกลางไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส

13 ต.ค. 2566 | 06:18 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2566 | 06:34 น.

ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนเเรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่เป็นกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ พบว่า ได้เกิดกระเเสชังยิว กำลังแผ่ขยายทั่วโลกเป็นเงาตามตัวความเคลื่อนไหวของสงครามที่ส่อเค้ายืดเยื้อ

 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า บนแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดีย “เทเลเเกรม” พบการขู่ที่สะท้อน ความเกลียดชังชาวยิว หรือ กระแสชังยิว เพิ่มขึ้นถึง 488% ในช่วง 18 ชั่วโมงเเรกของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ การปะทะกัน รอบใหม่ระหว่าง อิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ตามข้อมูลขององค์กร Anti-Defamation League ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิพลเมืองเชื้อสายยิวที่เก่าเเก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ไม่เพียงเท่านั้น นอกจากบนโลกออนไลน์แล้ว ขณะนี้ในหลายเมืองของสหรัฐ มีรายงานเหตุการณ์ที่ชุมชนชาวยิวถูกคุกคามมากขึ้นด้วย อาทิ

  • ศาสนสถานชาวยิวที่เมืองชัลท์เลคซิตี้ รัฐยูทาห์ได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิด
  • ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีคนพ่นสีสัญลักษณ์สวัสติกะ (ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพนาซีเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีชาวยิวถูกสังหารหมู่เป็นจำนวนมาก) ที่ด้านข้างของรถคันหนึ่ง
  • ส่วนที่ประเทศอังกฤษ ร้านค้าชาวยิวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้รับความเสียหายจากฝีมือผู้ก่อกวนเช่นกัน

การประท้วงอิสราเอลที่ถล่มโจมตีฉนวนกาซา กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกระแส "ชังยิว" ที่มีเพิ่มขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงสี่วันเเรกของความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสครั้งล่าสุดนี้ เหตุการณ์แสดงความเกลียดชังต่อชาวยิวเพิ่มขึ้นกว่า 300% ในสหราชอาณาจักร (ตามข้อมูลของกลุ่ม Community Security Trust)

นายซาดิค คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า "เราจะไม่อดทนต่อความเกลียดชัง" ซึ่งกำลังครอบคลุมบรรยากาศในขณะนี้

ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น มีการรวมตัวชุมนุมประท้วงการใช้ความรุนแรงของอิสราเอลโจมตีเขตกาซาเช่นกัน

ส่วนที่ออสเตรเลีย องค์กรชาวยิวในนามสมาคมชาวยิวในออสเตรเลีย (Australian Jewish Association) ได้แชร์คลิปที่ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ ที่เเสดงให้เห็นถึงกลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกอาคารโอเปราเฮาส์ (Opera House) อันเลื่องชื่อที่นครซิดนีย์ กำลังตะโกนให้ "เอาชาวยิวไปรมแก๊ส" ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบสวนเหตุการณ์การประท้วงดังกล่าว

ฮอลลี ฮัฟเนเกิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานที่จับตาประเด็นความเกลียดชังชาวยิวในสหรัฐอเมริกาขององค์กร AJC กล่าวว่า หน่วยงานของเธอสนับสนุนสิทธิ์ของชาวปาเลสไตน์ แต่ก็จำเป็นต้องเตือนผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ว่า ไม่ควรยกระดับการวิจารณ์อิสราเอลไปสู่การสร้างกระเเสเกลียดชังชาวยิว และไม่ควรเเพร่ทฤษฎีสมคบคิดที่เกี่ยวกับชาวยิวด้วยเพราะจะยิ่งกระพือสร้างความเกลียดชังมากขึ้น

ที่มา วีโอเอ