ชี้ช่องสินค้าไทย เจาะตลาดฟินแลนด์ มูลค่าบริโภคกว่า 2 หมื่นล้านยูโร!

09 ธ.ค. 2566 | 22:37 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ธ.ค. 2566 | 23:29 น.

แม้ “ฟินแลนด์” จะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่มีมูลค่าการบริโภคกว่า 20,000 ล้านยูโร และจากตัวเลขการบริโภคดังกล่าว จึงนับเป็นโอกาสสำหรับภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค ที่สนใจจะเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาดฟินแลนด์มากยิ่งขึ้น

 

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ แนะนำว่า จะการจะเข้าสู่ ตลาดฟินแลนด์ ต้อง ทำความรู้จักตลาด และ พฤติกรรมการบริโภคสินค้า ของคนฟินแลนด์กันก่อน โดยในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา อาหารหรือสินค้าจากอิตาลีและสเปนเป็นที่นิยมของคนฟินแลนด์ ต่อมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เห็นได้ชัดว่า แนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของคนฟินแลนด์ได้เปลี่ยนแปลงไป

แนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคของคนฟินแลนด์

สินค้าจากเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และไทย ได้รับความนิยมสูงมากขึ้น และปัจจุบัน สินค้าวีแกน (vegan สินค้าที่ปราศจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ 100% รวมถึงกระบวนการผลิตไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นไม่ใช้สัตว์ในการทดลอง) เป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดฟินแลนด์ จากแนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของคนฟินแลนด์ข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า สินค้าอุปโภคบริโภคของไทย รวมถึงสินค้า vegan จะเป็นโอกาสสำคัญของการเจาะตลาดฟินแลนด์ในยุคนี้

ชี้ช่องสินค้าไทย เจาะตลาดฟินแลนด์ มูลค่าบริโภคกว่า 2 หมื่นล้านยูโร!

 

วิธีการเข้าสู่ตลาดฟินแลนด์

จากข้อมูลข้างต้น ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้เสนอแนะวิธีการเข้าสู่ตลาดฟินแลนด์สำหรับผู้ประกอบการไทย 2 วิธี ประกอบด้วย

วิธีที่ 1 สร้างความร่วมมือกับบริษัทจัดจำหน่ายรายใหญ่ของฟินแลนด์ ซึ่ง ได้แก่

  1.  เครือ S หรือ S Group (S Market/ Prismar และ Alepa) ครองตลาดทั่วฟินแลนด์ร้อยละ 47 โดยสินค้าไทยที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มบริษัท S Group เช่น อาหารแช่แข็งพร้อมรับประทาน (Kitchen Joy) แกงบรรจุกระป๋องพร้อมรับประทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าว ซอสปรุงรส เป็นต้น
  2. Kesko หรือ K Group มีสัดส่วนในตลาดฟินแลนด์ร้อยละ 36 (สินค้ามีราคาสูงกว่า S Group) ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทดังกล่าว ยังให้ความสำคัญกับเรื่อง food waste และ product shelf life ซึ่งบริษัทผู้นำเข้าที่สนใจร่วมธุรกิจต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการกำจัดสินค้าที่หมดอายุด้วยตนเอง และ
  3. บริษัท Lidl มีสัดส่วนตลาดประมาณร้อยละ 10 (สินค้าบริโภคจากเอเชีย รวมทั้งไทย สั่งตรงมาจากเยอรมนีหรือยุโรปกลาง ซึ่งเป็นฐานกระจายสินค้า)

วิธีที่ 2 เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าอาหาร Gastro Helsinki ของฟินแลนด์ เนื่องจากเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการประชาสัมพันธ์สินค้าบริโภคของตนเองได้โดยตรง 

ชี้ช่องสินค้าไทย เจาะตลาดฟินแลนด์ มูลค่าบริโภคกว่า 2 หมื่นล้านยูโร!

 

ความท้าทายของการเข้าสู่ตลาดฟินแลนด์

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสินค้าไทยที่เกี่ยวข้อง หากสนใจหรือประสงค์ที่จะส่งออกสินค้าบริโภคไปยังฟินแลนด์เพื่อเจาะตลาดเพิ่มเติม ควรศึกษากฎระเบียบการนำเข้าของฟินแลนด์อย่างละเอียด ทั้งนี้ การนำสินค้าบริโภคใหม่ ๆ และผลิตภัณฑ์ vegan เพื่อจัดจำหน่ายในฟินแลนด์ควรจะมีการทดลองตลาด (market testing) ก่อนการขยายผลเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ (scale up) เพื่อดูกระแสและแนวโน้มการบริโภคสำหรับความสามารถในการจัดจำหน่ายได้ในระยะยาว รวมถึงการสำรวจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมการบริโภคโดยรวมของฟินแลนด์อย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสในการจำหน่ายสินค้าในอนาคต

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต เป็นความร่วมมือระหว่างฐานเศรษฐกิจ กับศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ / ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ