ยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่นล่าสุดขยับเป็น 48 ราย  

02 ม.ค. 2567 | 09:08 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ม.ค. 2567 | 09:13 น.

เริ่มปรากฏยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูด ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ชายฝั่งด้านตะวันตก เพิ่มมากขึ้นจากเริ่มแรก 13 รายเป็น 48 รายแล้วในขณะนี้ และยังอาจเพิ่มจำนวนเนื่องจากยังมีความพยายามช่วยเหลือผู้ที่อาจติดอยู่ในซากอาคารที่ถล่มลงมา

 

ทางการญี่ปุ่น ยังคงเร่งประเมินสถานการณ์ความเสียหายจาก เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันปีใหม่ 1 ม.ค. 2567 โดยเดอะ เจแปน ไทม์ส สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างอิงตัวเลขทางการว่า ณ ช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.) มีรายงาน ยอดผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 13 ราย จากการที่อาคารบ้านเรือนหลายหลังถล่มลงมารวมทั้งจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวด้วย

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดครั้งนี้ นับเป็นการเกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามเกณฑ์การวัดแบบชินโดะ (Shindo) ของญี่ปุ่น มีศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่บริเวณคาบสมุทรโนโตะ ในจังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวานนี้มีการออกประกาศเตือนภัยที่อาจเกดจากคลื่นยักษ์สึนามิในระดับสูงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้ (2 ม.ค.) ได้มีการยกเลิกประกาศเตือนทั้งหมดแล้ว และรายงานสึนามิขนาดใหญ่สุดสูงกว่า 1.2 เมตรขึ้นไปนั้น ก็มีรายงานเกิดขึ้นที่ท่าเรือวาจิมะ ในจังหวัดอิชิคาวะ วานนี้

รายงานข่าวระบุ แม้ว่าความหวาดวิตกว่าจะเกิดสึนามิขนาดใหญ่ที่สร้างความเสียหายรุนแรงเช่นที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2011 (พ.ศ.2554) จะไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งนี้ก็ตาม แต่สิ่งที่สร้างความเสียหายมากกว่าสึกนามิในครั้งนี้ ก็คือแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนั่นเอง ซึ่งเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตยังอาจมีเพิ่มมากขึ้น

ยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่นล่าสุดขยับเป็น 48 ราย  

ทั้งนี้ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนหนึ่งเกิดจากการติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมา โดยเฉพาะในจังหวัดนีงาตะ โทยามะ ฟุกูอิ และกิฟู ที่อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ที่จังหวัดอิชิคาวะซึ่งเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีรายงานการเสียชีวิตของชาย 1 คนและหญิง 1 คนในวัย 50 กว่าปี และที่จังหวัดนานาโอะ มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 30 กว่า 1 คน นอกจากนี้ ยังมีชายสูงวัย 70-90 ปี เสียชีวิตในเมืองฮากุอิ และชิกะ ตามลำดับ แต่เมืองที่มีรายงานการเสียชีวิตมากที่สุดคือ วาจิมะ ซึ่งเป็นเมืองท่าเรือตั้งอยู่ชายฝั่ง มีตัวเลขยืนยันผู้เสียชีวิต 8 คน

ภัยซ้ำเติมจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ คือเพลิงไหม้ที่ลุกลามเผาบ้านเรือนและร้านค้าเสียหายมากกว่า 100 หลังในเมืองวาจิมะ ซึ่งจนถึงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.) เพลิงยังคงลุกไหม้อยู่ บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ถนนอาซาอิจิ (Asaichi) เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้นี้หรือไม่

บ้านเรือนได้รับความเสียหายหนักในหลายจังหวัดของญี่ีปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ที่แผ่นดินไหวระลอกแรกเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 16.10 น วานนี้ (1 ม.ค.) ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาจำนวนมากกว่า 129 ครั้ง โดยความรุนแรงอยู่ในระดับ 2 หรือมากกว่านั้น ตามมาตรฐานชินโดะของญี่ปุ่น นอกจากนี้ JMA ยังออกแถลงการณ์เตือนว่า แผ่นดินไหวระดับ 7 อาจเกิดขึ้นได้อีกในช่วงสัปดาห์หน้า จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงสองสามวันนี้     

สอท. ณ กรุงโตเกียวอัปเดตยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 48 ราย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยตัวเลขอัปเดตล่าสุด ณ เวลา 16.38 น. ของวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว รายงานว่ายังไม่ได้รับแจ้งเหตุคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ 
อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานยอดผู้เสียชีวิตในส่วนของญี่ปุ่นมีทั้งหมด 48 ราย จากพื้นที่ต่างๆ ดังนี้ 

  • อ.วาจิมะ 19 ราย
  • อ.นานาโอะ 5 ราย
  • อ.ฮาคุอิ 1 ราย
  • อ.ชิกะ 1 ราย
  • อ.ซุซึ 20 ราย
  • ต.อานามิซึ กิ่งอ.โฮซุ 2 ราย

นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงบ่าย (13.55 น.) ที่มีผู้เสียชีวิตเพียง 30 ราย โดยทั้งหมดเป็นชาวญี่ปุ่น  

ทางการญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผู้เสียชีวิตอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งเหตุมีคนติดอยู่ในซากปรักหักพังจำนวน 14 ราย โดยเฉพาะในเมืองสีสีชิ จ. อิชิกาวะ ที่ถนนถูกตัดขาด ส่งผลให้ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้