สหรัฐฯ ส่งทปษ.ทำเนียบขาวพบ “เศรษฐา” ก่อน "หวัง อี้" เยือนไทย

26 ม.ค. 2567 | 08:20 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ม.ค. 2567 | 09:07 น.

“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาทำเนียบขาวด้านความมั่นคงแห่งชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และพบหารือกับรองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ย้ำความเป็นพันธมิตรไทย-สหรัฐ ก่อนพบหารือ “หวัง อี้” รมว.ต่างประเทศจีนขณะเยือนไทย สะท้อนความเป็นมิตรของไทยที่มีต่อทุกฝ่าย

 

26 ม.ค. 2567 นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และเข้าพบหารือกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ

โดยในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างไทย-สหรัฐ ที่มีมายาวนานบนพื้นฐานของค่านิยมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความมั่นคงของมนุษย์ ที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญร่วมกัน และได้หารือกันถึงแนวทางในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ในด้านต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง ประเด็นด้านไซเบอร์และเทคโนโลยีอุบัติใหม่ การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด และการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

นายเจค ซัลลิแวน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งสถานการณ์ในยูเครน และตะวันออกกลาง

ในส่วนของสถานการณ์ในเมียนมา ทั้งไทยและสหรัฐเห็นพ้องกันว่า สันติภาพ เสถียรภาพ และเอกภาพของเมียนมามีความสำคัญต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ฝ่ายไทยยังได้แจ้งเกี่ยวกับข้อริเริ่มด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนด้วย

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงผ่านการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ในระดับสูง และการจัดการประชุม Thailand – U.S. Strategic and Defense Dialogue (การประชุม 2+2) ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ด้วย

เข้าพบหารือกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เตรียมความพร้อมจัดประชุม Thailand - U.S. Strategic and Defense Dialogue ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนก.พ.67

 

ด้านทำเนียบขาวได้ออกแถลงข่าวโดย เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันพฤหัสฯ (25 ม.ค.) ว่า ในระหว่างที่นายเจค ซัลลิแวน เดินทางเยือนไทยในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ เขายังมีกำหนดการพบหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและสมาชิกรมการเมือง (โปลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน) ที่เดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน โดยนายหวัง อี้ จะปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.

การพบปะหารือระหว่างนายซัลลิแวนและนายหวังครั้งนี้ เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของสหรัฐและจีนที่เกิดขึ้นในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่เรียกว่า Woodside Summit เมื่อเดือนพ.ย. 2566 ซึ่งเป็นการประชุมนอกรอบการประชุมเอเปคที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพ และจัดขึ้นที่นครซานฟรานซิสโก ส่วนวู้ดไซด์ (Woodside) นั้นเป็นชื่อสถานที่ชานเมืองที่ผู้นำทั้งสองนัดพบปะกัน โดยในการหารือดังกล่าว ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะยกระดับการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอีกครั้ง โดยจะมีการเปิดสายด่วนในระดับประธานาธิบดี และรื้อฟื้นการติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพ การนัดพบกันระหว่างนายซัลลิแวนและนายหวังจึงถือเป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของผู้นำทั้งสอง

สหรัฐฯ ส่งทปษ.ทำเนียบขาวพบ “เศรษฐา” ก่อน \"หวัง อี้\" เยือนไทย

ซึ่งเกี่ยวกับประเด็นการพบปะของบุคคลทั้งสอง นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลงข่าวช่วงเช้าวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า บุคคลสำคัญทั้งสองฝ่ายนัดพบในประเทศไทยเป็นเรื่องน่ายินดี และแสดงให้เห็นว่าไทยเป็นมิตรประเทศที่ดีกับทุกฝ่าย แม้ว่าไทยไม่ได้มีบทบาทใดๆในการจัดการพบปะดังกล่าว แต่ก็เชื่อว่าการพบกันระหว่างบุคคลสำคัญของจีนและสหรัฐในครั้งนี้จะก่อให้เกิดสันติภาพและความร่วมมือที่ดีในภูมิภาค