"ชิลี" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังไฟป่าลุกลาม ดับกว่า 51 ราย

04 ก.พ. 2567 | 10:13 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ก.พ. 2567 | 10:13 น.

"ชิลี" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังไฟป่าลุกลาม ดับกว่า 51 ราย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามดับไฟที่ลุกไหม้ใกล้เขตเมือง

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคกลางของประเทศชิลียังลุกไหม้รุนแรง  CNN รายงานว่า ชิลีได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในขณะที่ต่อสู้กับไฟป่าที่รุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 51 ราย และเจ้าหน้าที่กล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขของโศกนาฏกรรมดังกล่าว จำนวนเหยื่อจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก (Gabriel Boric) ของชิลี กล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ เขาเสริมว่ากระทรวงกลาโหมจะส่งหน่วยทหารเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมด้วยทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดที่มีอยู่ คำประกาศดังกล่าวจัดทำขึ้นสำหรับ เมือง Marga Marga และ Valparaiso (บัลปาราอิโซ)

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกำลังจัดลำดับความสำคัญของเหตุเพลิงไหม้ในเมืองท่าบัลปาราอีโซ บนชายฝั่งของชิลี เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับเขตเมือง และมีรายงานว่าผู้อยู่อาศัยราว 372 คนสูญหาย ตามการระบุของนายกเทศมนตรี

ไฟป่าในบัลปาราอีโซได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนไปแล้วประมาณ 1,100 หลัง เจ้าหน้าที่กล่าว

แคโรไลนา โทฮา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยชิลี กล่าวว่า ไฟที่ยังลุกไหม้อยู่ประมาณ 92 ครั้งในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ประมาณ 43,000 เฮกตาร์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงควบคุมเพลิงได้แล้ว 40 ครั้ง และยังคงสู้รบอยู่ 29 ครั้ง 

 

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าไม่ใช่เรื่องแปลกในชิลีในช่วงฤดูร้อน โดยเมื่อปีที่แล้วที่ชิลีมีคลื่นความร้อนสูงทำลายสถิตินั้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่า 27 ราย และมีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 400,000 เฮกตาร์ (990,000 เอเคอร์)