ไทยแถลงท่าทีต่อเหตุกราดยิงในมอสโก อาเซียนหนุนรัสเซียต่อต้านก่อการร้าย

26 มี.ค. 2567 | 08:08 น.
อัปเดตล่าสุด :26 มี.ค. 2567 | 08:41 น.

กต.ออกแถลงการณ์ท่าทีของไทยต่อเหตุกราดยิงในมอสโก ประณามการก่อการร้ายที่มุ่งหมายชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ขณะที่ “อาเซียน” แถลงยืนหยัดเคียงข้างประชาคมโลกและรัสเซียในการต่อต้านการก่อการร้าย

วันนี้ (26 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ออก แถลงการณ์ท่าทีไทย ต่อเหตุ ก่อการร้าย ในแคว้นมอสโก เนื้อหาระบุว่า

ประเทศไทยรู้สึกสะเทือนใจและเศร้าสลดใจอย่างยิ่งต่อเหตุก่อการร้ายที่น่าหวาดกลัว ในแคว้นมอสโก เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยคนและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ประเทศไทยประณามอย่างรุนแรงและชัดเจนต่อการก่อการร้ายที่เหี้ยมโหดและชั่วร้ายดังกล่าว และการก่อการร้ายในลักษณะดังกล่าวทั้งหมดที่มุ่งหมายชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์

ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหยื่อและครอบครัวของเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนชาวไทยขอส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวรัสเซียในช่วงเวลาที่เศร้าสลดและยากลำบากนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯ ได้แจ้งว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลว่ามีชาวไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้

ด้านสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ประเทศรวมทั้งไทย สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์วันนี้ (26 มี.ค.) เผยแพร่โดยสำนักข่าวทาสส์ สื่อของทางการรัสเซีย เนื้อหาระบุว่า อาเซียยืนยันจุดยืนและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประชาคมโลกในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ทางการของอาเซียนระบุว่า อาเซียนให้ความสับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการดำเนินการของรัสเซียในการนำความยุติธรรมมาจัดการกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับการก่อการร้ายที่มุ่งโจมตีใส่ฝูงชนที่มาดูคอนเสิร์ต ณ ครอคัส ซิตี้ ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก

ประชาชนนำดอกไม้และตุ๊กตาไปวางหน้าอาคารครอคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้วายชนม์

“อาเซียนให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียในการจัดการกับสถานการณ์ และนำผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อาเซียนยังเน้นย้ำความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีความร่วมมือในระดับโลกเพื่อกวาดล้างการก่อการร้ายอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ อาเซียนยืนเคียงข้างอย่างแน่วแน่มั่นคงกับประชาชนและรัฐบาลรัสเซียในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ และยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าว่าจะทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับนานาประเทศทั่วโลกในการต่อสู้กับการก่อการร้าย และการใช้ความรุนแรงอย่างสุดโต่งในทุกๆรูปแบบ อาเซียนยึดมั่นกับหลักการที่กำหนดไว้ในกฎบัตรอันเป็นสากล ซึ่งรวมถึงกฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) ด้วย” แถลงการณ์ของอาเซียนระบุ    

ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ / สำนักข่าว Tass