"อีลอน มัสก์" เยือนบาหลี ร่วมเปิดตัวบริการ “สตาร์ลิงก์” ในอินโดนีเซีย

19 พ.ค. 2567 | 07:48 น.
อัปเดตล่าสุด :19 พ.ค. 2567 | 07:59 น.

นายอีลอน มัสก์ เดินทางถึงเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียแล้ววันนี้ (19 พ.ค.) เพื่อร่วมเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศหมู่เกาะแห่งนี้

นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง บริษัทเทสลา และ สตาร์ลิงก์ ซึ่งเดินทางเยือนประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นครั้งแรก มีกำหนดเข้าร่วมพิธีเปิดตัวบริการสตาร์ลิงก์ร่วมกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ที่คลินิกแห่งหนึ่งในเมืองเด็นปาซาร์ เมืองหลักของ จังหวัดบาหลี ในช่วงบ่ายวันนี้ (19 พ.ค.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายลูฮัต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานการเดินเรือและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าวว่า สตาร์ลิงก์สามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลที่สุดของอินโดนีเซียได้ "ผมมีโอกาสไปรับคุณอีลอนที่สนามบินเมื่อเช้านี้ แล้วก็ได้พูดคุยถึงกำหนดการต่าง ๆ ระหว่างการเยือนของเขา" นายลูฮัตโพสต์บนบัญชีทางการส่วนตัวบนอินสตาแกรมวันนี้ "และหนึ่งในหัวข้อสำคัญคือการเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์"

ปัจจุบัน สตาร์ลิงก์ให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ นายลูฮัตยังระบุว่า นายมัสก์จะกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมน้ำโลก (World Water Forum) ซึ่งกำลังจัดขึ้นบนเกาะบาหลีในช่วงเวลานี้ด้วย

ทั้งนี้ สตาร์ลิงก์จะเริ่มทดลองให้บริการที่เมืองนูซันตาราบนเกาะบอร์เนียวในเดือนนี้ โดยเมืองดังกล่าวกำลังจะได้รับการประกาศเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังนูซันตารา เนื่องจากปัญหาการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในกรุงจาการ์ตา และจากการศึกษาของนักวิจัยยังพบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงจาการ์ตา อาจจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2593 กลายเป็นเมืองบาดาล เนื่องจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและแผ่นดินทรุดตัว

หากการทดลองให้บริการประสบความสำเร็จ สตาร์ลิงก์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในอินโดนีเซียเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จะขยายการให้บริการในเชิงพาณิชย์ไปทั่วประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน สตาร์ลิงก์เปิดให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซียและฟิลิปปินส์