อิสราเอลฝ่าคำสั่งศาลโลก ส่งกองทัพรถถังบุกใจกลางราฟาห์ล่านักรบฮามาส

29 พ.ค. 2567 | 01:59 น.

กองทัพรถถังของอิสราเอลเคลื่อนเข้าสู่เขตใจกลางเมืองราฟาห์ เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) หลังจากที่เปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองนี้เมื่อสามสัปดาห์ก่อนท่ามกลางเสียงประณามจากการโจมตีค่ายผู้อพยพ ทั้งยังฝ่าคำสั่งศาลโลกที่ให้ยุติการโจมตีเมืองดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใน เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของ ฉนวนกาซา วานนี้ (28 พ.ค.) ว่า พบรถถังและรถหุ้มเกราะติดปืนกลของ กองทัพอิสราเอล จำนวนมาก จอดใกล้สุเหร่าอัล-อวดา ใจกลางเมืองราฟาห์ โดยก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลที่รู้จักกันในนาม กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ได้ส่งกำลังไปปฏิบัติการรอบเมืองราฟาห์ แต่ไม่ได้บอกว่าจะบุกเข้าไปในเขตใจกลางเมือง

สื่อต่างประเทศในพื้นที่รายงานว่า ประชาชนในเมืองราฟาห์เปิดเผยการพบเห็นกองทัพอิสราเอลใช้การโจมตีทางอากาศและรถถังระดมยิงใส่เมืองราฟาห์ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงประณามจากทั่วโลก จากเหตุการณ์โจมตีเมืองดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) ซึ่งทำให้เกิดไฟไหม้ค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่งในเมืองและทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บรรดาผู้นำโลกออกมาประณามเหตุการณ์การโจมตีเมืองราฟาห์ซึ่งเกิดขึ้นใน "เขตมนุษยธรรม" อันเป็นเขตพื้นที่ที่ครอบครัวชาวปาเลสไตน์จากทั่วฉนวนกาซาเดินทางมาหาที่พักพิงหลบภัยสงคราม นอกจากนี้ ยังมีการร้องขอไปยังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice: ICJ) หรือ ศาลโลก ให้สั่งยุติการโจมตีทั้งหมดของอิสราเอลโดยทันที

อิสราเอลยืนยันว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์เป็น “สิ่งจำเป็น” สำหรับการถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ ปฏิบัติการของอิสราเอลในการบุกโจมตีเมืองราฟาห์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นแม้ว่าศาลโลก(ICJ)ได้สั่งให้อิสราเอลหยุดการโจมตีเมืองดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ค. โดยอิสราเอลยืนยันว่า ปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์เป็น “สิ่งจำเป็น” สำหรับการถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสที่อิสราเอลถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่โหดเหี้ยมให้สิ้นซาก และอิสราเอลยังอ้างเหตุผลในการเข้าช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป ออกมาด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเริ่มควบคุมจุดผ่านแดนระหว่างเมืองราฟาห์กับอียิปต์เมื่อสามสัปดาห์ก่อน รถถังของอิสราเอลก็ได้รุกคืบเข้าไปในเขตชานเมืองราฟาห์และฝั่งตะวันออกของเมือง แต่ยังไม่เคยบุกเข้าไปในเขตใจกลาง จนกระทั่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานว่ารถถังอิสราเอลได้เข้าไปถึงชุมชนฝั่งตะวันตกแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานการต่อสู้ระหว่างทหารอิสราเอลกับนักรบฮามาสในเขตตะวันตกของเมืองราฟาห์ด้วย

สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสระดมโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเช้าตรู่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน นอกจากนี้ ฮามาสยังจับตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและต่างชาติราว 253 คนเข้าไปกักกันไว้ในเขตฉนวนกาซาอีกด้วย  

การระดมโจมตีเขตฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลจนถึงวันนี้ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 36,000 คน

หลังจากนั้น กองทัพอิสราเอลก็เปิดฉากโต้ตอบกลับ ซึ่งการระดมโจมตีทั้งทางอากาศและทางบกในเขตฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอลจนถึงวันนี้ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 36,000 คน (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซา) ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ครอบคลุมทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส อีกทั้งส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กและสตรี

ขณะเดียวกัน นอกจากคำสั่งของศาลโลกแล้ว ยังมีความพยายามของชาติตะวันตก โดยสเปน ไอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ได้ประกาศยอมรับการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการและมีผลเมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) เป้าหมายคือทั้งสามชาติหวังว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะช่วยเร่งการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้