อินเดียดับแล้ว 33 ราย ท่ามกลางคลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์

01 มิ.ย. 2567 | 10:45 น.

คลื่นความร้อนสูงคร่า 33 ชีวิตในอินเดียช่วงต้นเดือนมิถุนายนซึ่งตรงกับช่วงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (1มิ.ย.) และจะเริ่มนับผลคะแนนกันในวันที่ 4 มิ.ย. รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดนั้น รวมถึงจนท.เลือกตั้งหลายคนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

คลื่นความร้อน (heatwave) สร้างอุณหภูมิความระอุใน อินเดีย ส่งผลให้มีประชาชนอย่างน้อย 33 คนรวมถึงเจ้าหน้าที่เลือกตั้งที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโค้งสุดท้าย เสียชีวิตจากอาการที่คาดว่าน่าจะเป็น โรคลมแดด หรือ ภาวะฮีตสโตรก (Heat Stroke) คาดว่าอินเดียยังจะต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนสูงต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่าเหตุเสียชีวิต 14 ราย เกิดขึ้นที่รัฐพิหาร ทางภาคตะวันออกของประเทศอินเดียเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) โดยมี 10 รายเป็นผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งที่โดยทั่วไปมักจะต้องยืนทำหน้าที่ตลอดทั้งวัน และหลายครั้งก็ต้องยืนกลางแจ้ง นอกจากนั้น ในรัฐฌารขัณฑ์ที่ตั้งอยู่ติดกันก็มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย

ขณะที่ในรัฐอุตตรประเทศ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนจากภาวะอากาศร้อนจัดเช่นกัน

นายอาร์ บี คามาล หัวหน้าวิทยาลัยการแพทย์ที่ให้การรักษาก่อนที่ผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้จะเสียชีวิต กล่าวว่า ผู้ป่วยมีไข้สูงตอนที่ถูกนำเข้ามา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะโรคลมแดดเช่นกัน

“พวกเราดูแลคนที่ถูกนำตัวมาจากงานเลือกตั้งอย่างน้อย 23 คน” คามาลกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศอินเดียซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้ กำลังเผชิญกับสภาวะอากาศร้อนจัด โดย ในบางส่วนของกรุงนิวเดลีซึ่งเป็นเมืองหลวง สามารถวัดอุณหภูมิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 52.9 องศาเซลเซียส ในช่วงสัปดาห์นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) พยากรณ์ว่า อุณหภูมิในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตกเฉียงเหนือจะลดลงในไม่กี่วันข้างหน้า แต่คลื่นความร้อนในพื้นที่ภาคตะวันออกจะยังคงอยู่ต่อไปอีกสองวัน ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 4.5-6.4 องศาเซลเซียสจากระดับปกติ

ประเทศอินเดียซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้ กำลังเผชิญกับสภาวะอากาศร้อนจัด

อินเดียเป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และขณะนี้ก็อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปที่กินเวลายาวนานราว 6 สัปดาห์ (เริ่มต้นวันที่ 19 เมษายน และจบลงวันที่ 1 มิถุนายน) ท่ามกลางสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การเลือกตั้งขั้นสุดท้ายของอินเดียจะมีขึ้นในวันเสาร์ และจากนั้นจะมีการนับคะแนนในวันอังคาร (4 มิ.ย.) หากว่านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีจากพรรคภารติยะชนตะหรือ BJP ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียอีกคนหนึ่งที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 3 สมัย ถือเป็นสถิติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีรายงานการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลรัฐจำนวน 10 รายในรัฐโอริสสาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 พ.ค.) ทำให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นต้องแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งระหว่างเวลา 11.00 น. - 15.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่นครเดลี อากาศร้อนทำให้นกและลิงไม่สบายถึงขั้นหมดสติ ขณะที่ในประเทศปากีสถานที่ตั้งอยู่ติดกับอินเดีย ก็ต้องเผชิญกับภาวะไฟป่าในช่วงที่อุณหภูมิอากาศสูงทำลายสถิติเช่นกัน

ทั้งอินเดียและปากีสถานต่างกำลังเผชิญภาวะคลื่นความร้อนสูง แต่บางพื้นที่ของประเทศก็กำลังประสบพายุฝนและลมแรง

ข่าวระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเป็นอันดับสามของโลก โดยมีการตั้งเป้าว่าจะลดการปล่อยก๊าซให้เป็นศูนย์ภายในปีค.ศ. 2070

แม้คลื่นความร้อนจะแผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของประเทศอินเดีย แต่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างรัฐมณีปุระและรัฐอัสสัมกลับต้องเผชิญกับพายุไซโคลนที่มากับฝนตกหนัก และรัฐเกรละที่ติดทะเล ก็กำลังเผชิญกับพายุมรสุมเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้สองวัน สะท้อนถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนและความรุนแรงที่มนุษย์ต้องเผชิญและหาวิธีรับมือ