อินเดียเผชิญคลื่นความร้อนทะลุ 50 องศาเซลเซียส ล่าสุดดับอีก 3 จากฮีตสโตรก 

30 พ.ค. 2567 | 04:55 น.
อัปเดตล่าสุด :30 พ.ค. 2567 | 05:19 น.

อินเดียประกาศเตือนภัยจากคลื่นความร้อนระดับรุนแรง เมื่ออุณหภูมิในกรุงนิวเดลีเพิ่มสูงแตะ 52.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) นับเป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดอันดับสองของอินเดียเท่าที่เคยมีการบันทึกมา เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตจากฮีตสโตรกอีก 3 รายในรัฐราชสถาน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา อินเดีย แจ้งเตือนวานนี้ (29 พ.ค.) ว่า สภาวะคลื่นความร้อนรุนแรง จะเกิดขึ้นในหลายภูมิภาคของประเทศ โดยคาดการณ์ว่าความร้อนจะเริ่มลดลงเล็กน้อยทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคกลางในวันนี้ (30 พ.ค.)

ทั้งนี้ ทางการอินเดียได้ประกาศเตือนภัยระดับ "สีแดง" ในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หลังกรุงนิวเดลี เมืองหลวง เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง โดยมีอุณหภูมิสูงเกือบ 50 องศาเซลเซียสในพื้นที่ส่วนใหญ่ นับเป็นอุณหภูมิร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งการเตือนภัยระดับสีแดงหมายถึง "มีความเป็นไปได้สูง" ที่ผู้คนจะ "ล้มป่วยจากความร้อนและโรคลมแดด" พร้อมกับขอให้ประชากรกลุ่มเปราะบาง ระมัดระวังตัว"เป็นพิเศษ" และใส่ใจกับเรื่องสุขภาพในภาวะอากาศเช่นนี้ 

สื่อท้องถิ่นรายงานผู้เสียชีวิต 3 คนจากภาวะอาการฮีตสโตรก (heat stroke) ในรัฐราชสถาน หลังจากที่อุณหภูมิขึ้นไปแตะระดับ 49.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 พ.ค.) ซึ่งอาการ heat stroke หรือโรคลมร้อนนี้ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ทันที โดยโรคนี้เมื่อเกิดอาการควรได้รับการรักษาทันทีเนื่องจากมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

อุณหภูมิในเขตมุงเกชปูร์และนาเรลาของกรุงนิวเดลี บันทึกได้ที่ 49.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันอังคาร นับว่าเป็นระดับอุณหภูมิสูงที่สุดตลอดกาลของเมืองและสูงกว่าปกติถึง 9 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิในกรุงนิวเดลียังคงไต่ระดับสูงขึ้นจนแตะ 52.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดอันดับสองของอินเดียเท่าที่เคยมีการบันทึกมา 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อากาศที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนปีนี้ของอินเดีย และอีกหลายประเทศในเอเชียนั้น เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์เป็นสาเหตุหลัก

ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและภัยแล้งที่เกิดขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นของอินเดียยังจำกัดการจ่ายน้ำสู่ระบบประปา

แต่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นของอินเดียยังจำกัดการจ่ายน้ำสู่ระบบประปา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมุนา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลัก อยู่ในระดับต่ำ ทำให้เมืองนิวเดลีไม่ได้มีน้ำประปาไหลอยู่ตลอดเวลา ขณะที่เขตใกล้เคียงที่ได้รับการจ่ายน้ำวันละ 2 ครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง จะถูกจำกัดน้ำมากขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นอินเดียยังนำมาตรการจำกัดการใช้น้ำมาใช้ รวมถึงการปรับเงิน 24 ดอลลาร์ หรือราว 900 บาทสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้น้ำปริมาณมาก เช่น ล้างรถ เป็นต้น